เทศบาลตำบลชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา

แผนงานโภชนาการและอาหารคุณภาพเพื่อให้มีโภชนาการสมวัย

by methar @May,18 2013 11.49 ( IP : 202...1 )

รหัสโครงการ
สัญญาเลขที่ 56-ข-015
งวดที่ 1

แบบรายงานความก้าวหน้าโครงการ (ส.1)

วันที่รายงาน : 30 กันยายน 2556

1. ชื่อโครงการ เทศบาลตำบลชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา

2. รหัสโครงการ รหัสสัญญา 56-ข-015 ระยะเวลาโครงการ 1 พฤษภาคม 2556 - 30 เมษายน 2557

3. รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน 1 พฤษภาคม 2556 ถึงเดือน 30 กันยายน 2556

4. ความก้าวหน้าโครงการ (เมื่อเทียบกับแผนกิจกรรมที่กำหนดไว้ และผลการดำเนินงานจนถึงวันสุดท้ายของงวดที่รายงาน)

กิจกรรมผลงาน
(ระบุวัน เวลา ลักษณะกิจกรรมที่ทำ จำนวนคน และภาคี)
ผลสรุปที่สำคัญประเมินผล คุณภาพกิจกรรม
4321
1. กิจกรรมโภชนาผู้สูงวัย

วันที่ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ความรู้โทษและผลกระทบของอาหารรสจัด  ในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นเบาหวานความดันโลหิต

ลักษณะกิจกรรม

-จากการสำรวจ กลุ่มประชากรหมู่ที่ 5 บ้านเขาผี มีพฤติกรรมเสี่ยงของครัวเรือน มากที่สุด คือ ดื่มสุราเป็นประจำ และกินอาหารรสจัด คิดเป็นร้อยละ 14.17รองลงมา คือ สูบบุหรี่เป็นประจำ คิดเป็นร้อยละ 12.99 และน้อยที่สุด คือ ขับรถเร็วประมาทและขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยในสัดส่วนที่เท่ากัน คิดเป็นร้อย 0.39 เท่ากัน ตามลำดับ ซึ่งในปัจจุบันพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆของประชากร ทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคทั้งระยะเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง คือ โรคความดันโลหิตสูง มีจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 8.82% รองลงมาคือนักเรียน มีจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 4.04% และน้อยที่สุดคือ โรคหอบหืด โรคอัมพาต และพิการทางการมองเห็น มีจำนวนอย่างละ 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.37% จะเห็นว่าประชากรส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ เป็นผลจากพฤติกรรมการกินที่ชอบกินของมัน ของหวาน และอาหารรสเค็ม รวมทั้งพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ที่ต้องทำงานไม่มีเวลาออกกำลังกาย จึงส่งผลให้เกิดโรคดังกล่าวขึ้น

เป้าหมายที่ตั้งไว้

จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ความรู้การรับประทานอาหารที่เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

ผลที่เกิดขึ้น

แบ่งเป็นฐานการเรียนรู้
ฐานที่ 1 วัยทำงานกับอาหารที่คู่ควร
การรับประทานอาหาร   อาหารมื้อเช้า  ควรกินอาหารที่มีโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตด้วย เช่น โจ๊กหมู ตามด้วยผลไม้สด จะทำให้กระปรี้กระเปร่าขึ้น อาหารมื้อกลางวัน  ควรเลือกอาหารที่มีผักมากๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ผัดซีอิ้ว ผัดผัก ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ไม่ว่าจะเป็นแกงกะทิ ขาหมู
  อาหารอาหารว่าง ควรเลือกกินผลไม้หรือน้ำผลไม้แทนเค้ก คุกกี้ หรือกล้วยแขก เพราะอาหารเหล่านี้มีน้ำตาลหรือไขมันมากกว่าที่ร่างกายต้องกาย
  อาหารมื้อเย็น อาหารเบาๆ เช่น สลัด หรือข้าวสวยและกับข้าวประเภทยำ ผัดผัก หรือแกงจืด ความรู้การรับประทานอาหารรสจัด   อาหารรสหวาน เมื่อกินเข้าไปมากๆอาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไป ทำให้ความอยากอาหารลดลง รู้สึกอิ่มทำให้รู้สึกขี้เกียจ ง่วงนอน ที่คนเป็นเบาหวานกินหวานมากทำให้ตับอ่อนทำงานหนัก และเป็นอันตราย ความหวานยังทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคไต และ ฟันผุ
  อาหารรสเผ็ด ทำให้เกิดกรดในกระเพราะอาหาร มีอาการท้องขึ้นและอึดอัด รู้สึกแสบและคันรูทวารหนัก และมีอาการอ่อนเพลียอยู่เสมอ การกินอาหารที่มีส่วนผสมของเครื่องแกงเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต ความดันโลหิตสูง  การกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้หัวใจทำงานหนัก การชอบกินอาหารรสเผ็ดจึงเป็นการเพิ่มความเสียงต่อโรคหัวใจ     อาหารรสเค็ม  ทำให้ระบบการดูดซึมอาหารในร่างกายทำงานหนัก ร่างกายที่ได้รับโซเดียมสูงกว่าปกติจะพยายามจะขับเกลือทิ้งออกทางเหงื่อ ปัสสาวะ จึงทำให้รู้สึกกระหายน้ำ ร้อนใน รู้สึกแสบคอ การกินอาหารรสเค็มยังทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เช่นเดียวกับไตที่ต้องรีบขับโซเดียมออกทางปัสสาวะอย่างรวดเร็ว เสียงต่อการเป็นโรคหัวใจ และภาวะไตวาย     อาหารรสเปรี้ยว การกินอาหารรสเปรี้ยวมากเกินไปมักทำให้ ท้องเสีย ร้อนใน และระบบน้ำเหลืองในร่างกายมีปัญหาจึงทำให้บาดแผลหายช้าถ้ากินมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อภาวะกระดูกได้     โทษของการดื่มสุรา  ระคายเคืองชิ้นเยื่อบุที่ละเอียดอ่อนในปากหลอดอาหาร  กระเพาะอาหาร จะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก  เซลล์ของเลือดเกาะเป็นก้อนเหนียว การไหลเวียนจึงช้าลง และปริมาณออกซิเจนลดต่ำลงด้วย สุราทำให้โลหิตจาง  แอลกอฮอล์จะทำให้เซลล์ของตับอ่อนระคายเคือง และบวมขึ้น ทำให้เกิดเลือดออกอย่าง เฉียบพลันและการอักเสบของตับอ่อนจะทำให้เป็นเบาหวานเซลล์ของตับจะถูก ทำลายเป็นผลให้ตับแข็ง  ฯลฯ  จะมีผลต่อการเสื่อมทางจิตด้วยหลายประการ เช่น ขาดความรับผิดชอบ ความจำเสื่อม เมื่อเป็นมากเกิดประสาทหลอน หูแว่ว หลงผิด หวาดระแวง คลุ้มคลั่ง

ฐานที่ 2 อาหารควรรู้ คู่ความดันโลหิตสูง     การกินอาหาร ที่มีโซเดียมสูงหรืออาหารที่มีรสเค็มจัด จะมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรค เส้นเลือดในสมองตีบ อัมพาต อัมพฤกษ์ ภาวะไตเสื่อม โรคหัวใจ และเบาหวานร่วมด้วย การกินอาหารเข้ามามีบทบาทในการรักษาโรคความดันโลหิตสูงหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม เช่น ไตปลา ปลาเค็ม
    อาหารที่ควรกิน อาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น เต้าหู้ ผักใบเขียว นมพร่องมันเนย เช่นโยเกิร์ตไขมันต่ำ ผักสดทุกชนิด เช่นกะหล่ำปลี ผักกาดขาว ไขมันจากพืช น้ำมันรำ ข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันดอกคำฝอย     อาหารที่ไม่ควรกิน อาหารที่มีโซเดียมสูง อาหารรสเค็ม ควรงดการเติมเครื่องปรุงรส เช่น ผงชูรส ผงฟู ของหมักดอง เช่น เต้าเจี้ยว กะปิ ปลาเค็ม  อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน หมูแฮม ไขมันจากสัตว์และพืชบางชนิด เช่น น้ำมันหมู  น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม ฐานที่ 3 กิจกรรมสนทนากลุ่ม โดยผู้ดำเนินการสนทนากลุ่ม     การประเมินความพึงพอใจผู้เข้าร่วมโครงการจากกลุ่มตัวอย่างผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 40 คนผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความพึงพอใจมาก ร้อยละ 78.95 ปานกลาง ร้อยละ 17.98 และน้อย ร้อยละ 3.07 นายปราณี  ปิยะพันธ์ (ผู้ใหญ่บ้าน)  "ขอขอบคุณที่ได้มาจัดโครงการดีๆในหมู่บ้านและทำให้ชาวบ้านได้ความรู้ในการรับประทานอาหารมากขึ้นอยากให้มีการจัดโครงการแบบนี้บ่อยๆ"นางปากแดง ยัฆพันธ์ (ผู้เข้าร่วมโครงการ) "อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้อีก ดีใจที่ได้เข้าร่วมและรู้สึกสนุก ได้มีส่วนร่วมในการร้องเพลง ทำให้สบายใจ และกิจกรรมที่ทำมีประโยชน์และจะนำกลับไปทำที่บ้าน"

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

แกนนำชุมชน เข้าร่วมน้อย เนื่องจากต้องไปทำงานนอกพื้นที่(รับจ้างแรงงาน) ควรจัดกิจกรรมในวัดหยุด (เสาร์-อาทิตย์)

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
2. กิจกรรมลดอาหารขยะในวัยรุ่น

วันที่ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 13:00

วัตถุประสงค์

รณรงค์และให้ความรู้ภาวะโภชนาการที่ร่างกายต้องการ แต่ละวัน

ลักษณะกิจกรรม

การจัดเก็บสำรวจข้อมูลภาวะโภชนาการนักเรียนโรงเรียนชะแล้ตามเกณฑ์ จปฐ.ของแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 11 กำหนดไว้ว่า ทุกคนในครัวเรือนกินอาหารถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย และได้มาตรฐาน จากการสำรวจและทำวิจัยพบว่า นักเรียนโรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยามีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 44.87 ซึ่งบ่งชี้ถึงการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ให้ความรู้ภาวะโภชนาการพลังงานที่ร่างกายต้องการ ตามประเภทอาหาร แบ่งกระบวนการเรียนรู้ 3 ฐานการเรียนรู้ ฐานที่ 1 สาธิตการวัดค่า IBM ฐานที่ 2 บทความน่ารู้ ฐานที่ 3 หนังสั้นจูงใจห่วงใยสุขภาพ

เป้าหมายที่ตั้งไว้

- ให้ความรู้ภาวะโภชนาการพลังงานที่ร่างกายต้องการ ตามประเภทอาหาร - กิจกรรมความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคที่ถูกต้อง

ผลที่เกิดขึ้น

การเตรียมความพร้อมด้วยการสันทนาการ สร้างความเป็นกันเอง อธิบายที่ของกิจกรรมตามโครงการหลักฯ แบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นกลุ่มจำนวนเท่าทันกัน เข้าฐานการเรียนรู้     ฐานการเรียนรู้ ฐานที่ 1 สาธิตการวัดค่า IBM
    ฐานที่ 2 บทความน่ารู้ เรื่องภัยจากการไม่กินผักเป็นการให้ความรู้ภาพกว้างของสังคม จากสถิติพบว่า ตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมาปริมาณการบริโภคผักและผลไม้ของคนไทยลดต่ำลงอย่างมาก การรับประทานแป้ง น้ำตาล ไขมัน และเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น รวมทั้งพืชหัวที่เป็นแป้งมากขึ้น เช่น มันฝรั่ง ทำให้ปริมาณผักใบเขียว ผลไม้ลดลง     เกร็ดความรู้ อันตรายจากการไม่รับประทานอาหารเช้าเป็นเหตุพื้นฐานที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วย     ความรู้อาหารบำรุงสมองสำหรับทุกคนในครอบครัว  ผักใบเขียว  ผักตระกูลกระหล่ำ  ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ ผลไม้ อย่างเช่น แอปเปิ้ล แตงโม แคนตาลูป มีสารแอนไทออกซิแดนต์มาก และช่วยเรื่องการทำงานของสมอง ธัญพืชต่างๆ  ถั่วเครื่องเทศ ช่วยลดการอักเสบของสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการความจำเสื่อม     ความรู้โทษน้ำอัดลม เครื่องดื่มยอดนิยม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป: อาหารจานด่วนที่ไม่ควรบริโภค     ฐานที่ 3 หนังสั้นจูงใจห่วงใยสุขภาพ สร้างสัมพันธภาพ โดยการกล่าวทักทายนักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และแนะนำตนเองให้นักเรียนรู้จัก สร้างความจูงในการเข้าร่วมกิจกรรม โดยการเกริ่นนำเกี่ยวกับสารคดียาเสพติดที่จะให้นักเรียนรับชม  ตั้งประเด็นคำถาม เพื่อให้นักเรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากสิ่งที่ได้รับชม     อาจารย์อุไรวรรณ อุทัย "รู้สึกยินดีและขอขอบคุณทางอาจารย์และนักศึกษาที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของภาวะโภชนาการของเด็กโรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยา จึงได้จัดทำโครงการดีๆแบบนี้ขึ้นมา" อาจารย์สมจิต พัฒนอิ้ว "ขอขอบคุณทางอาจารย์และนักศึกษาเป็นอย่างมากที่ได้นำโครงการที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนมาทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน " และจากการถามนักเรียนมาซื้อข้าวต้มรับประทานช่วงเช้า นักเรียนตอบกลับมาว่า “จากที่พี่นักศึกษาพยาบาลได้เข้ามาทำโครงการ ทำให้ทราบว่า หากไม่รับประทานอาหารเช้า จะทำให้หน้าแก่ ตนเองกลัวว่าจะหน้าแก่จึงรับประทานอาหารเช้า”

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1ระบบเสียง (ขณะแยกกลุ่ม)ไม่สมบูรณ์ ควรใช้โทรโข่ง 2 เสียงรบกวนจากกลุ่มอื่น ควรจัดให้อยู่ห่างกัน

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-น่าจะจัดทำสื่อวิดีทัศน์เฉพาะพื้นที่ใช้ตัวแสดงที่เป็นเยาวชนของที่นั้น ๆ

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
3. ชะแล้ ประชุมเชิงปฏิบัติการแกนนำชุมชนร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนกำหนดแนวทางการจัดทำธนาคารต้นไม้

วันที่ 14 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานธนาคารต้นไม้ตำบลชะแล้

ลักษณะกิจกรรม

-  ชี้แจงการจะจัดตั้งธนาคารต้นไม้ตำบลชะแล้ โดยนายจำลอง บุญเกิด   -  บรรยายคุณลักษณะป่าชายเลนในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาตำบลชะแล้โดย เจ้าหน้าที่ป่าชายเลนที่ 38 สงขลา   -  การรายงานผลการนำยอดใบโกงกางมาทดลองแปรรูปเป็น ชาโกงกาง ของแกนนำเยาวชนตำบลชะแล้   -  ชมภาพยนต์สั้น ความสมบูรณ์ป่าชายเลนในพื้นที่ตำบลชะแล้ (การวางเบ็ดราวในช่วงฤดูน้ำหลาก , การจับปลาดุกทะเลด้วยกระบอกไม้ไผ่ )   -  การแบ่งกลุ่มเพื่อคัดเลือกพืชพรรณไม้ส่งเสริมการปลูกเพื่ออาหารและยารักษาโรค   -  เดินเรียนรู้พืชพรรณไม้ป่าชายเลน การบรรยายโดยแกนนำเยาวชน และจนท.ป่าชายเลนที่ 38 สงขลา

เป้าหมายที่ตั้งไว้

- ชี้แจงการจัดตั้งธนาคารต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวแก่พื้นที่ตำบล การสงวนรักษาพืชพรรณไม้ที่เสี่ยงสูญพันธ์ การเพิ่มจำนวนพืชพรรณไม้ที่มีประโยชน์ คุณค่าทางอาหาร ยารักษาโรค -การคัดเลือกพืชพรรณไม้ที่เหมาะสมในการปลูกในพื้นที่ -การกำหนดการดำเนินกิจการของธนาคาร

ผลที่เกิดขึ้น

-  การสอบถามถึงธนาคารต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆที่เกิดขึ้น ทำความเข้าใจถึงรูปแบบของธนาคารต้นไม้ชะแล้ที่คาดหวังน่าจะเกิดจากความต้องการของคนในพื้นที่โดยมีเป้าหมายในการอนุรักษ์พืชพรรณไม้พื้นถิ่น รวมถึงเมล็ดพันธ์ุที่สำคัญและจำเป็น - มีการเสนอให้หาแนวทางในการจัดหาเมล็ดพันธ์ข้าว เพื่อบริการสมาชิกหรือชาวบ้านในอนาคต ส่วนใหญ่เห็นว่าน่าจะนอกเหนือภาระกิจและเกินกำลังของคณะทำงาน - พืชพรรณไม้ที่เหมาะสมในการปลูกอันดับ 1 ต้นมะขาม  2 ต้นขี้เหล็ก(กินได้ แกงได้ ราคาดี ) 3 ต้นตาลโตนด (อนุรักษ์กลัวสูญพันธ์) 3 ต้นจากในพื้นที่ป่าชายเลนเพราะบริโภคลูกได้ 4 พิชพรรณไม้ป่าชายเลนอื่น ๆ
- กำหนดให้มีการปลูกต้นไม้ในวันสำคัญ โดยเริ่มครั้งแรกในวันที่ 12 สิงหา โดยสภาเด็กและเยาวชนตำบลชะแล้เพาะต้นกล้า มะขามไว้ 300-400 ต้น โดยใช้พื้นที่แนวถนนสายสี่แยกชะแล้ - บ้านผู้ใหญ่ประวิทย์ แก้วดำ ระยะทาง 800เมตร

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เยาวชนมีความรู้ด้านพันธ์ไม้ในพื้นที่น้อย  ควรให้ความรู้ ทางด้านคุณสมบัติ  พื้นที่ที่เหมาะสม ฯลฯ มากขึ้น

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

สนับสนุนข้อมูลพืชพรรณไม้ที่มีในพื้นที่ป่าชายเลน (ชะแล้มีพื้นที่ป่าชายเลนกว่า 500 ไร่)

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
4. ชะแล้ ศึกษาและสำรวจพืชพรรณไม้ ที่สำคัญและจำเป็นในการสงวนรักษา(ประเภท คุณสมบัติ จำนวน ที่ตั้ง) บันทึกในระบบสารสนเทศ

วันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:00

วัตถุประสงค์

เพื่อจัดเก็บบันทึกข้อมูลพืชพรรณไม้สงวนรักษาในระบบสารสนเทศ

ลักษณะกิจกรรม

-ชี้แจงที่มาของโครงการบูรณาการอาหารฯ
-บรรยายการใช้ภาพถ่ายทางอากาศบนระบบปฏิบัติการMap window วิธีการติดตั้งโปรแกรม การนำเข้าภาพถ่ายทางอากาศ การตั้งค่าเพื่อการบันทึกข้อมูล
-เรียนรู้ภาพถ่ายทางอากาศ การมองภาพ การสังเกตุสีที่แสดงบนภาพถ่าย  เรียนรู้ตำแหน่งที่ตั้งที่พืชพรรณไม้ การสังเกตุแนวชายขอบ เขต
-การทดลองปฏิบัติป้อนบันทึกข้อมูลตามคำสั่งต่าง ๆ
-การบรรยายคุณสมบัติและความสำคัญของพรรณไม้โดยวิทยากรจาก สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 38 สงขลา
-สำรวจพื้นที่จริง -การบันทึกข้อมูล

เป้าหมายที่ตั้งไว้

-ร่วมเรียนรู้ภาพถ่ายทางอากาศบนระบบปฏิบัติการMap window -ศึกษาภาพถ่ายทางอากาศถึงตำแหน่งที่พืชพรรณไม้ที่สำคัญโดยเฉพาะพื้นที่ป่าชายเลน ริมทะเลสาบสงขลา -ศึกษาเรียนรู้คุณสมบัติและความสำคัญของพรรณไม้ -สมาชิกสภาเด็กฯ ปราชญ์ชาวบ้าน แกนนำชุมชน ศึกษาและสำรวจพืชพรรณไม้ ที่สำคัญและจำเป็นในการสงวนรักษา(ประเภท คุณสมบัติ จำนวน ที่ตั้ง) -การบันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศ

ผลที่เกิดขึ้น

-เยาวชนสนใจการเรียนรู้ระบบปฏิบัติการ การเรียนรู้คุณสมบัติพืชพรรณไม้ สามารถทดลองบันทึกข้อมูลได้ -การเรียนรู้พืชพรรณไม้ในพื้นที่ป่าชายเลนได้สร้างความกระตือรือล้นการเรียนรู้ -แกนนชุมชน สนใจภาพถ่ายทางอากาศต้องการรู้พื้นที่ป่าชายเลนที่เหลือจริงในขณะนี้เมื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

พื้นที่ป่ากว้าง ใช้เวลามากในการสำรวจ การบันทึกต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ แก้ไขด้วยการประมาณการ และเปรียบเทียบกับภาพถ่ายทางอากาศ

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
5. ชะแล้ จัดตั้งธนาคารต้นไม้

วันที่ 12 สิงหาคม 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

เลือกตั้งคณะทำงานดำเนินการธนาคารต้นไม้

ลักษณะกิจกรรม

  • ชี้แจงการจัดตั้งธนาคารต้นไม้ตำบลชะแล้เพื่อการส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นโดยเฉพาะไม้ที่สร้างประโยชน์ด้านการบริโภค การอนุรักษ์ การให้ร่มเงาและใช้ไม้ได้ในอนาคต โดยเฉพาะ ไม้มะขาม ขี้เหล็ก ต้นตาล
    -  แจ้งการเตรียมต้นกล้ามะขามเพื่อใช้ปลูก จำนวน 300 -400 ต้นโดยเด็กและเยาวชน เพื่อปลูกบริเวณ ถนนสายสี่แยกชะแล้ -บ้านผู้ใหญ่บ้านประวิทย์ แก้วดำ และเด็กและเยาวชนจะจัดทำถนนเส้นนี้ให้เป็น "เส้นทางสมุนไพร"
  • การคัดเลือกผู้จัดการต้นไม้
  • การร่วมปลูกต้นไม้สองข้างทาง -การร่วมกิจกรรมชุมชนทำบุญถวายพระพร ณ ลานวัฒนธรรมตำบลชะแล้

เป้าหมายที่ตั้งไว้

- ชาวบ้าน แกนนำชุมชน สภาเด็ก คัดเลือกผู้จัดการธนาคารต้นไม้ และคณะทำงาน - ร่วมปลูกต้นไม้เนื่องวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2556

ผลที่เกิดขึ้น

  • แกนนำชุมชน ชาวบ้านรับรู้ เข้าใจการปลูกต้นไม้ในพื้นที่บ้าน ในที่สาธารณะ เช่น ต้นมะขาม ต้นขี้เหล็ก ต้นตาล เพื่อการร่วมใช้ประโยชน์ร่วมบริโภค เพื่อเป็นอาหาร ยารักษาโรค การใช้เนื้อไม้ รวมทั้งการอนุรักษ์พันธุ์ไม้พื้นบ้าน
  • การใช้วันสำคัญ (12 สิงหาคม) เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์กิจกรรม ชาวบ้านรับรู้ในวงกว้าง
  • สร้างการมีส่วนร่วมในรูปแบบวิถีชาวบ้าน
  • เด็กและเยาวชนได้แสดงบทบาทเด้กที่ขับเคลื่อนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ได้รับการชื่นชมจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

  • พื้นที่จัดกิจกรรมกับพื้นที่ปลูกต้นไม้อยู่คนละสถานที่ คนเข้าร่วมไม่พร้อมกัน เป็นการสร้างบทเรียนแก่เด็กและเยาวชนในการเลือกจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป (เด้กเป็นผู้คิด ออกแบบกิจกรรม จึงต้องสร้างประสบการณ์ให้รับรู้ )
  • ช่วงเวลาการปลูกต้นไม้เป็นเวลา เที่ยง หลังพิธีสงฆ์ อากาศร้อนมาก ในโอกาสต่อไปต้องออกแบบเวลาการจัดกิจกรรมใหม่

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
6. ประชุมเชิงปฏิบัติการครัวเรือนเกษตรอิทรีย์

วันที่ 20 สิงหาคม 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความเข้าใจแนวคิดเกษตรอินทรีย์

ลักษณะกิจกรรม

-ชี้แจงที่มาของโครงการบูรณาการฯ ความสำคัญของการประโยชน์ที่ดินในปัจจุบันที่มีการเพาะปลูกโดยใชสารเคมีในปัจจุบัน
-ตัวแทนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ นางชื่น เสน่หา บรรยายการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์(ข้าวกล้อง)เกษตรอินทรีย์ให้กับครัวใบโหนด ที่รับซื้อตลอดในราคาที่ดีและรับซื้อตลอดเพื่อสร้างความเข้าใจในตลาดรับซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ -บรรยายแนวคิดเกษตรอินทรีย์โดยประธานกลุ่ม นายณพงษ์ แสงระวี  และสาธิตการทำปุ๋ยชีวภาพ

เป้าหมายที่ตั้งไว้

การบรรยายแนวคิดเกษตรอินทรีย์ และสาธิตและร่วมการทำปุ๋ยชีวภาพ

ผลที่เกิดขึ้น

-มีแกนนำชุมชน 45 คนเข้าร่วมกิจกรรม -แกนนำสำนักธรรมนูญ(นายณพงษ์ แสงระวี) ชีแจงการปฎิบัติตามธรรมนูญสุขภาพในหมวดที่ 6การคุ้มครองสิทธิ ของผู้บริโภคทุกกลุ่มในตำบลข้อที่ 32 จัดให้มี และร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสำคัญที่มีประโยชน์และมีผลกระทบต่อชุมชนอย่างรวดเร็ว และเป็นปจั จุบันข้อที่ 33 ต้องจัดให้มีคณะกรรมการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคตำบลชะแล้ ภายในปี พ.ศ. 2553 ข้อที่ 35 ให้คณะกรรมการชุดนี้มีภาระหน้าที่ สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์สินค้า อาหารและการบริการและรายงานผลเสียที่กระทบแก่ผู้บริโภคและชุมชนต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง และชุมชน  หมวดที่ 8 เศรษฐกิจพอเพียง  ข้อที่ 44 ต้องสนับสนุนและส่งเสริมความรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมบุคคลหรือกลุ่มตัวอย่างด้านผลิตเองใช้เองปลูกเองกินเองอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ข้อที่ 45 สนับสนุนการตลาดผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของชุมชนคนชะแล้ และ ร่วมกันบริโภค ผลผลิตที่เป็นของชาวชะแล้
-มีการสอบถามเงื่อนไขการจำหน่ายผลิตภัณฑ์(ข้ากล้อง)แก่ครัวใบโหนด และพืชผัก อื่น ๆ
-ที่ประชุมร่วมแสดงความคิดเห็นในกรณีการปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยชีวภาพจะให้ผลผลิตที่ต่ำ และสับสนกับคำว่าเคมี ชีวภาพ
-ทุกคนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมครัวเรือนเกษตรอินทรีย์ เพราะเห็นว่าพื้นที่บริเวณครัวเรือนมีการปลูกพืชผักเพื่อกินเอง แจกจ่ายแก่เพื่อนบ้านอยู่แล้ว
-เสนอให้มีการประชาสัมพันธ์ครัวเรือนเกษตรอินทรีย์ โดยใช้ป้ายติดหน้าบ้านเพื่อกระตุ้น สร้างกระแสคนในชุมชนอีกทางหนึ่ง หรือใช้สื่ออื่น ๆ
-ควรส่งเสริมให้รับรู้ การปฏิบัติในระดับตำบล

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-อาคารที่จัดกิจกรรมเปิดโล่ง แสงสว่างมาก การฉายภาพยนต์สั้น หรือการใช้สื่อประกอบการบรรยายมองเห็นไม่ชัด ต้องใช้สื่ออื่น ๆเช่นป้ายไวนิล

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
7. ชะแล้ ประชุมเชิงปฏิบัติการ กำหนดมาตรฐานวัตถุดิบเพื่อการประกอบอาหารของชุมชนชะแล้

วันที่ 6 กันยายน 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

ผู้ประกอบการแปรรูปอาหารในพื้นที่ร่วมกำหนดเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยตำบลชะแล้

ลักษณะกิจกรรม

-ชี้แจงความเป็นมาของโครงการบูรณาการฯ โดยแกนนำสำนักธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้
-การทำความเข้าใจเบื้องต้นถึงความจำเป็นในของการจัดทำอาหารผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค
-บรรยายกฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค -บรรยายมาตรฐานทั่วไปของผู้ประกอบการที่ควรดำเนินการ -ผู้ประกอบการแปรรูปอาหารประชุมเชิงปฏิบัติการ กำหนดมาตรฐานวัตถุดิบเพื่อการประกอบอาหารของชุมชนชะแล้

เป้าหมายที่ตั้งไว้

-การชี้แจงความเป็นมาของโครงการฯ -การสร้างความเข้าใจร่วมการแปรรูปอาหารปลอดภัย -บรรยายให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการแกนนำชุมชน เกณฑ์ข้อกำหนด มาตรฐานร้านอาหารปลอดภัย -จัดกลุ่มย่อยร่วมกำหนดมาตรฐานวัตถุดิบเพื่อการประกอบอาหารของชุมชนชะแล้

ผลที่เกิดขึ้น

ผู้ประกอบการจำนวน 35 คน แกนนำชุมชน 5 คน เข้าร่วมกิจกรรม -ผู้ประกอบการรับรู้ที่มาของโครงการภายใต้การขับเคลื่อนของสำนักธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้ และรับรู้ถึงเกณฑ์มาตรร้านอาหารปลอดภัย เพราะมีการให้ความรู้จากรพสต.จากเดิม -ที่ประชุมเสนอให้มีการรณรงค์ การสร้างแรงจูงใจ หรือจัดประกวดร้านค้าที่ปฎิบัติตามระเบียบ แก่ผู้เข้าร่วม -ที่ประชุมเสนอให้จัดกิจกรรมที่ต่อเนื่องเพื่อสร้างแรงจูงใจ ในการดำเนินการให้ได้คุณภาพยิ่งขึ้น

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ผู้ประกอบการ(บางราย) ไม่เห็นด้วยเกรงว่าจะถูกกีดกัน คณะทำงานชี้แจง สร้างความเข้าใจเพิ่มเติม

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
8. ชะแล้ ศึกษาและสำรวจเปรียบเทียบมาตรฐานวัตถุดิบในการประกอบอาหารในพื้นที่ตำบลชะแล้

วันที่ 19 กันยายน 2556 เวลา 07:00

วัตถุประสงค์

ร่วมกำหนดเกณฑ์มาตรฐานวัตถุดิบในแนวทางอาหารปลอดภัย

ลักษณะกิจกรรม

-ลงทะเบียนรวมกลุ่ม ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการเชิญประชุมโดย ผอ.รพ.สตชะแล้
-ทำความเข้าใจที่มาของโครงการฯโดยสำนักธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้ (นายเมธา บุณยประวิตร) -แบ่งกลุ่ม อสม. จำนวน 3 กลุ่มกลุ่มละ 15 คนตามกรอบความเชี่ยวชาญ -วิทยากรให้ความรู้มาตรฐานวัตถุดิบในแนวทางอาหารปลอดภัย -แบ่งกลุ่มอสม.เพื่อร่วมแผนการดำเนินงานการสำรวจร้านค้าผู้ประกอบการอาหารหรือที่เกี่ยวข้อง

เป้าหมายที่ตั้งไว้

-ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการฯ -ให้ความรู้มาตรฐานวัตถุดิบในแนวทางอาหารปลอดภัย -จัดตั้งคณะทำงานสำรวจร้านค้า

ผลที่เกิดขึ้น

-ผู้อำนวยการรพสต.ชะแล้  ประธานอสม.และตำบลชะแล้  ร่วมกำหนดแนวทางการสำรวจร้านค้า
-กำหนดตัวบุคคลเพื่อจัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น ร้านค้าย่อย มอบหมายให้นางพวงทอง รัตนสุวรรณ ร้านอาหาร นางประไพ ส่งเสริมวัชนะ แผงลอย นางสุพร  แก้วดำ
-ขอบเขตข้อมูลที่ต้องการ เช่น ชื่อผู้ประกอบการ ประเภทร้านค้า (อาหาร, ขายวัตถุดิบอาหาร สด แห้ง )พื้นที่ที่จำหน่าย ช่วงเวลาการจำหน่าย สภาพร้านค้า(เพิงค้า รถขน รถกระบะ วางพื้น )

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-อสม.บางคนไม่ทราบภาระกิจที่ตนเองรับผิดชอบ  ควรอบรมพัฒนาศักยภาพต่อเนื่อง -ระยะเวลาอบรมให้ความรู้น้อย ไม่ครอบคลุมเนื้อหามาตรฐานวัตถุดิบแนวทางอาหารปลอดภัย ควรจัดเป้นช่วง ๆ
-กระบวนการถ่ายทอดไม่สร้างแรงจูงใจหรือเกิดอาการเบื่อหน่าย ควรปรับวิธีการที่สร้างความบันเทิง

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
9. ชะแล้ สำรวจครัวเรือนที่ใช้วิถีเกษตรอินทรีย์ทั้งพื้นที่ตำบล

วันที่ 29 กันยายน 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

เพื่อกำหนดแนวทาง เกณฑ์ครัวเรือนเกษตรอินทรีย์ เพื่อทราบจำนวนครัวเรือนที่ปฏิบัติในแนวทางเกษตรอินทรีย์ในตำบลชะแล้

ลักษณะกิจกรรม

กำหนดเกณฑ์ครัวเรือนเกษตรอินทรีย์ ตามธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้ หมวดที่ 8 เศรษฐกิจพอเพียง ข้อที่ ๔๔ ต้องสนับสนุนและส่งเสริมความรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมบุคคลหรือกลุ่มตัวอย่างด้านผลิตเองใช้เองปลูกเองกินเองอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ข้อที่ ๔๕ สนับสนุนการตลาดผลผลิตและผลิตภัณฑ์ของชุมชนคนชะแล้ และ ร่วมกันบริโภค ผลผลิตที่เป็นของชาวชะแล้
ร่วมกำหนดแบบสำรวจครัวเรือนที่ใช้วิถีเกษตรอินทรีย์ทั้งพื้นที่ตำบล

เป้าหมายที่ตั้งไว้

-กำหนดเกณฑ์ครัวเรือนเกษตรอินทรีย์ -กำหนดแบบสำรวจครัวเรือนที่ใช้วิถีเกษตรอินทรีย์ทั้งพื้นที่ตำบล

ผลที่เกิดขึ้น

การกำหนดเกณฑ์ครัวเรือนเกษตรอินทรีย์
1 ใช้พื้นที่ที่ดิน บริเวณบ้านที่อยู่อาศัยเพาะปลูก ไม้ยืนต้น  ผักเพื่อการบริโภค 2 การใช้ปุ๋ยบำรุงพืช ผักผลไม้ ในพื้นที่ต้องไม่ใช้เป็นปุ๋ยเคมีในส่วนผสม
3 มีการจัดทำปุ๋ยชีวภาพ จากมูลสัตว์ เศษอาหาร พืช ผัก เพื่อใช้เองในครัวเรือน 4 พีชผักผลไม้ที่ปลูก มีไว้สำหรับการบริโภคในครัวเรือนเป็นด้านหลัก
5 พืช ผักที่ปลูกไม่น้อยกว่า 5 อย่าง

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

บางคนความเข้าใจเนื้อหาธรรมนูญสุขภาพน้อย  แนะนำอธิบายเพิ่มเติม /เผยแพร่ธรรมนูญสุขภาพในวงกว้าง

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo

หมายเหตุ ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม กรุณาระบุเนื้อหา/ข้อสรุปสำคัญต่าง ๆ จากกิจกรรม ที่สามารถนำมาขยายผลต่อได้ เช่น ความรู้ กลุ่มแกนนำ แผนงานต่าง ๆ และผลที่ได้จากกิจกรรม อาทิ พฤติกรรมหรือสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลังกิจกรรม เช่น การรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่อเนื่อง (ซึ่งจะทราบได้จากการติดตามประเมินผลของโครงการ)

ประเมินผลคุณภาพกิจกรรม ให้ใส่เครื่องหมาย / ในช่องคะแนนโดยที่คะแนน 4=บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย 3=บรรลุผลตามเป้าหมาย 2=เกือบได้ตามเป้าหมาย 1=ได้น้อยกว่าเป้าหมายมาก

5. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

 

6. แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

ตามแผนงานเดิมที่ระบุไว้ในข้อเสนอโครงการ

มีการปรับเปลี่ยนจากข้อเสนอโครงการ ระบุกิจกรรม/รายละเอียดที่จะปรับเปลี่ยน และระยะเวลาที่จะปรับเปลี่ยน

 

7. ประเมินสถานการณ์โดยภาพรวมของโครงการ

สามารถดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามแผนได้

ล่าช้ากว่าแผน กรุณาให้แนวทางแก้ไขปรับปรุง (สรุปเป็นข้อ)

 

8. ข้อคิดเห็นอื่น ๆ