การพัฒนาอุทยานอาหารในเขตเมือง โดย ตลาดเกษตร ม.อ.

แผนงานอาหารปลอดภัย

by Nongluk Rukleng @May,18 2013 11.41 ( IP : 202...1 )
ระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
1. พัฒนาอุทยานอาหารในเขตเมือง »
ศุกร์ 1 พ.ย. 56 - เสาร์ 31 พ.ค. 57 ศุกร์ 1 พ.ย. 56

-

-

-

-

-

2. ประชุมคณะกรรมการดำเนินการแผนงานอาหารปลอดภัย »
อังคาร 5 พ.ย. 56 อังคาร 5 พ.ย. 56

ประชุม เพื่อวางแผนงานอาหารปลอดภัย ตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผศ.ทวีศักดิ์  นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ นางวรภัทร  ไผ่แก้ว เจ้าของโครงการและผู้เข้าร่วมอีก 6 คน  ร่วมหารือเพื่อวางแผนงานและร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมต่างๆ

ผศ.ทวีศักดิ์  นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ นางวรภัทร  ไผ่แก้ว เจ้าของโครงการ นางสาวเขมินี ทองมา นางสาวพัชราภรณ์  ไทยช่วย  นางสาวกาญจนา อุไรรัตน์ นางสาวศรีนรา  แมเร๊าะ  นายอิสเรจ บุญมณี และนางธันยพัต  แก้วประชา ได้ร่วมหารือเพื่อวางแผนการดำเนินงานอาหารปลอดภัย  ตลาดเกษตร ม.อ.

ที่ประชุมได้กำหนดแผนดำเนินงานดังนี้ 1. งานโภชนาการ ประสานกับ มทร.ศรีวิชัย เพื่อนัดหารือกับท่านคณบดีในวันที่ 20 พ.ย. 56 เพื่อขอความร่วมมือให้นักศึกษาเข้าร่วมวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนการในอาหารที่จำหน่ายในตลาดเกษตร ม.อ. เพื่อจัดทำป้ายแสดงโภชนาการให้ผู้จำหน่ายอาหารติด 2. นิทรรศการ ได้กำหนดวันที่จะจัดแสดงนิทรรศการในหัวหข้อต่างๆ จำนวน 8 เรื่อง ตลอด 6 เดือน
3.พัฒนามาตรฐานการผลิต โดยจัดอบรมเพื่อพัฒนาผู้ผลิตในเรื่อง การสร้างแบรนด์สินค้า ในวันที่ 14 พ.ย. 56 และออกแบบโลโก้และจัดทำโลโก้ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม เพื่อใช้แสดงแหล่งที่มาของสินค้าที่จำหน่าย  และจะจัดศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกร 4.ประชาสัมพันธ์ ทำป้าย ไวนิล การทำสื่อประชาสัมพันธ์อื่นๆ เพื่อเผยแพร่กิจกรรมต่างๆ ในตลาดเกษตร ม.อ. 5.ถอดบทเรียน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในการดำเนินงานตลาดเกษตร ม.อ. กว่า 13 ปีตีพิมพ์เป็นหนังสือ

ระยะเวลากระชั้นชิด จะต้องดำเนินงานให้ตรงตามแผนอย่างเคร่งครัด

3. ร่วมประชุมคณะทำงานประจำปี »
อาทิตย์ 10 พ.ย. 56 อาทิตย์ 10 พ.ย. 56
  • เสนอแผนการดำเนินการต่อ สจรส.และคณะทำงาน
  • แต่ละโครงการรายงานความคืบหน้าของกิจกรรมที่กำลังดำเนินการ
  • พบปะพูดคุย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะทำงาน

แต่ละโครงการรายงานความคืบหน้าของกิจกรรมที่กำลังดำเนินการ พร้อมบอกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินกิจกรรม  ในส่วนของตลาดเกษตร ม.อ. ได้เสนอและแจ้งรายละเอียดของแผนการดำเนินการตามที่ได้ประชุมคณะทำงานเมื่อวันที่  5 พฤศจิกายน  2556  ต่อ สจรส.และคณะทำงาน  พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม  และเชิญแต่ละโครงการเข้าร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

ทางสจรส.และคณะทำงานได้ทราบถึงความคืบหน้าของแต่ละกิจกรรม  แผนการดำเนินงานของตลาดเกษตร ม.อ. และแต่ละโครงการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นใจการจัดกิจกรรมต่างๆ

ทางสจรส.และคณะทำงานได้ทราบถึงความคืบหน้าของแต่ละกิจกรรม และบอกวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในบางกิจกรรม ได้ทราบถึงแผนการดำเนินงานของตลาดเกษตร ม.อ.  รวมทั้งแต่ละโครงการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมต่างๆ  และสนใจที่จะเข้าร่วมกับกิจกรรมที่จัดขึ้น

เวลาค่อนข้างกระชันชิด  ต้องดำเนินการให้ตรงตามแผน

4. ร่วมประชุมกับม.เทคโนฯ »
อังคาร 12 พ.ย. 56 อังคาร 12 พ.ย. 56
  • ปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดทำโภชนาการอาหาร
  • เสนอรูปแบบกิจกรรมที่ทางตลาดเกษตร ม.อ.ได้เตรียมไว้แก่อาจารย์ คณะศิลปศาสตร์ สาขาอาหารและโภชนาการ

นางวรภัทร ไผ่แก้ว เจ้าของโครงการและนางสาวเขมินี ทองมา  เข้าหารือและเสนอรูปแบบกิจกรรมที่ทางตลาดเกษตร ม.อ.ได้เตรียมไว้แก่นางจินตนา  เจริญเนตรกุล  อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ  คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย  จังหวัดสงขลา  เกี่ยวกับการจัดทำโภชนาการอาหาร และการจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหาร  และเป็นการหารือก่อนจะที่เข้าหารือกับท่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์ในครั้งต่อไป

นางจินตนา  เจริญเนตรกุล  อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ  คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยได้รับทราบถึงรูปแบบกิจกรรมเกี่ยวกับโภชนาการที่ทางตลาดเกษตร ม.อ.ได้เสนอมาและยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับทางตลาดเกษตร ม.อ.ในการจัดทำโภชนาการอาหาร

นางจินตนา  เจริญเนตรกุล  อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ  คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยได้รับทราบถึงรูปแบบกิจกรรมเกี่ยวกับโภชนาการที่ทางตลาดเกษตร ม.อ.ได้เสนอมาและมีข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำโภชนาการอาหาร พร้อมยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับทางตลาดเกษตร ม.อ.ในการจัดทำโภชนาการอาหาร โดยการเสนอให้นักศึกษาที่กำลังเรียนเกี่ยวกับโภชนาการอาหารมาร่วมในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร เพื่อนำไปวิเคราะห์แคลอรี่ และการจัดทำโภชนาการอาหาร

-

5. อบรมการสร้างแบรนด์สินค้า »
พฤหัสบดี 14 พ.ย. 56 พฤหัสบดี 14 พ.ย. 56

ให้ความรู้ในการสร้างตราสินค้า  และการจัดทำสติ๊กเกอร์ให้แก่ร้านค้าในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้เรื่องตราสินค้า และกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมเริ่มคิดออกแบบตราสินค้าของตนได้ในขั้นต้น

ผู้อบรมเข้าใจความสำคัญของตราสินค้าที่แสดงถึงที่มาของสินค้าได้ดี
ผู้เข้าร่วมอบรมช่วยกันคิดตราสินค้าของตน เพื่อจัดทำสติกเกอร์ตราสินค้าในลำดับต่อไป

ผู้เข้าร่วมอบรมตื่นตัวที่จะทำตราสินค้าของตนเป็นอย่างมาก

วิทยากรทั้ง 5 ท่านล้วนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในงานเกี่ยวกับการออกแบบเป็นอย่างดี ซึ่งวิทยากรจะช่วยติดตามผลการจัดทำสติกเกอร์ตราสินค้าในลำดับต่อไป

-

6. จัดนิทรรศการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร(สารบอแรกซ์) »
จันทร์ 18 พ.ย. 56 จันทร์ 18 พ.ย. 56
  • ให้ความรู้  เรื่องสารบอแรกซ์
  • สาธิต วิธีการตรวจสารบอแรกซ์ด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (Test Kit) แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ

ให้ความรู้  เรื่องสารบอแรกซ์  โดยการแจกแผ่นพับ  ประชาสัมพันธ์โดยการจัดทำไวนิล  และเสียงตามสาย แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ    มีการสาธิตวิธีการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารโดยการสุ่มอาหารตัวอย่าง ในตลาดเกษตร ม.อ. จำนวน  63  ตัวอย่าง  และการจัดแสดงอาหารตัวอย่างที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารบอแรกซ์

  • ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจได้รับความรู้  เรื่องสารบอแรกซ์  และเกิดความตระหนักในอันตรายของสารบอแรกซ์
  • มีผู้สนใจนำตัวอย่างอาหารมาตรวจและร่วมทดสอบสารบอแรกซ์

จากการสุ่มตรวจสารบอแรกซ์ในอาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  พบว่า  ทั้ง 63 ตัวอย่าง ไม่พบสารบอแรกซ์ (ตามไฟล์ที่แนบมานี้) ทำให้ลูกค้ามั่นใจในการเลือกซื้ออาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  และในอนาคตจะมีการสุ่มตรวจ  เพื่อรักษาระดับคุณภาพอาหารปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนและพัฒนาให้อาหารมีคุณภาพดียิ่งขึ้น

ในการจัดนิทรรศการในครั้งนี้  เป็นการจัดครั้งแรก  รูปแบบในการจัดยังไม่เป็นระบบ  การเริ่มสุ่มเก็บข้อมูลช้าเกินไป  ทำให้การตรวจล้าช้า  ครั้งต่อไปต้องเริ่มเก็บตั้งแต่บ่ายโมง

7. จัดนิทรรศการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร(สารฟอกขาว) »
พุธ 20 พ.ย. 56 พุธ 20 พ.ย. 56
  • ให้ความรู้  เรื่องสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์
  • สาธิต วิธีการตรวจสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์ด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (Test Kit) แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ
  • จัดแสดงผลการตรวจสารบอแรกซ์ ของตัวอย่างอาหารที่ตรวจไปแล้ว  และมีการเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม

ให้ความรู้  เรื่องสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์โดยการแจกแผ่นพับ  ประชาสัมพันธ์โดยการจัดทำไวนิล  และเสียงตามสาย แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ    มีการสาธิตวิธีการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารโดยการสุ่มอาหารตัวอย่างในตลาดเกษตร ม.อ. อาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารฟอกขาวจำนวน  33  ตัวอย่าง  และอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารบอแรกซ์จำนวน  4  ตัวอย่าง  มีการจัดแสดงอาหารตัวอย่างที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์  และจัดแสดงผลการตรวจสารบอแรกซ์ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 

  • ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจได้รับความรู้  เรื่องสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์  เกิดความตระหนักในอันตรายของสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์
  • มีผู้สนใจนำตัวอย่างอาหารมาตรวจและร่วมทดสอบสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์

จากการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  พบว่า  จาก 37 ตัวอย่างข้างต้น ไม่พบอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารฟอกขาว และสารบอแรกซ์  (ตามไฟล์ที่แนบมานี้) ทำให้ลูกค้ามั่นใจในการเลือกซื้ออาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  และในอนาคตจะมีการสุ่มตรวจ  เพื่อรักษาระดับคุณภาพอาหารปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนและพัฒนาให้อาหารมีคุณภาพดียิ่งขึ้น

เนื่องจากฝนตก รูปแบบการจัดยังไม่ดีเท่าที่ควร

8. ร่วมประชุมกับ ม.เทคโนฯ »
พุธ 20 พ.ย. 56 พุธ 20 พ.ย. 56
  • ปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดทำโภชนาการอาหารตลาดเกษตร ม.อ.กับคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

อาจารย์ถนอมศรี  เจนวิถีสุข  คณบดีคณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย  มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมมือกับทางคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยการจัดนักศึกษามาร่วมในการตรวจคุณค่าโภชนาการอาหารตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต  คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  , อาจารย์ถนอมศรี  เจนวิถีสุข  คณบดีคณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย , นางจินตนา  เจริญเนตรกุล  อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ  และนางวรภัทร ไผ่แก้ว เจ้าของโครงการ ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับการจัดทำโภชนาการอาหารตลาดเกษตร ม.อ.

ท่านคณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และท่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ยินดีที่จะร่วมทำโภชนาการอาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  ในอนาคตต่อไป

-

9. จัดนิทรรศการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร(สารกันรา) »
ศุกร์ 22 พ.ย. 56 ศุกร์ 22 พ.ย. 56
  • ให้ความรู้  เรื่องสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์
  • สาธิต วิธีการตรวจสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์ด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (Test Kit) แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ
  • จัดแสดงผลการตรวจสารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์ ของตัวอย่างอาหารที่ตรวจไปแล้ว  และมีการเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม

ให้ความรู้  เรื่องสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์โดยการแจกแผ่นพับ  ประชาสัมพันธ์โดยการจัดทำไวนิล  และเสียงตามสาย แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ    มีการสาธิตวิธีการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารโดยการสุ่มอาหารตัวอย่างในตลาดเกษตร ม.อ. อาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารกันราจำนวน  32  ตัวอย่าง  สารฟอกขาวจำนวน  27  ตัวอย่าง  และสารบอแรกซ์จำนวน  4  ตัวอย่าง  มีการจัดแสดงอาหารตัวอย่างที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์  และจัดแสดงผลการตรวจสารบอแรกซ์ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 และผลการตรวจสารฟอกขาวในวันที่  20 พฤศจิกายน 2556

  • ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจได้รับความรู้  เรื่องสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์  เกิดความตระหนักในอันตรายของสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์
  • มีผู้สนใจนำตัวอย่างอาหารมาตรวจและร่วมทดสอบสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์

จากการสุ่มตรวจตัวอย่างอาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  พบว่า  จาก 63 ตัวอย่างข้างต้น ไม่พบอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารกันรา  สารฟอกขาว และสารบอแรกซ์  (ตามไฟล์ที่แนบมานี้) ทำให้ลูกค้ามั่นใจในการเลือกซื้ออาหาร ตลาดเกษตร ม.อ.  และในอนาคตจะมีการสุ่มตรวจ  เพื่อรักษาระดับคุณภาพอาหารปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนและพัฒนาให้อาหารมีคุณภาพดียิ่งขึ้น

ควรใช้รูปแบบการจัดนิทรรศการในครั้งนี้เป็นตัวอย่างในการจัดครั้งต่อไป

10. แจกต้นไม้ถวายพ่อหลวง »
พุธ 4 ธ.ค. 56 พุธ 4 ธ.ค. 56
  • เผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงสู่ภาคปฏิบัติ
  • ประชาสัมพันธ์/รณรงค์การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนแก่ผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ที่สนใจ
  • ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และศูนย์เพาะพันธ์กล้าไม้  กรมป่าไม้  จังหวัด สงขลา ได้สนับสนุนต้นไม้เพื่อนำมาแจกแก่ผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ที่สนใจ
  • จัดนิทรรศการแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง  โดยการจัดทำไวนิลให้ความรู้  แก่ผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ที่สนใจ
  • ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการตลาดเกษตรม.อ.  หันมาปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • แจกต้นไม้แก่ผู้ที่สนใจ  พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกและสรรพคุณของต้นไม้แต่ละชนิดโดยการจัดทำป้ายความรู้และคำอธิบายจากเกษตรกร ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ได้รับการสนับสนุนต้นไม้จากผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และศูนย์เพาะชำกล้าไม้ กรมป่าไม้ จังหวัดสงขลา  เป็นจำนวนมาก  รวมทั้งมีผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงและรับต้นไม้จำนวนมาก

มีผู้สนใจเป็นจำนวนมากและเกิดความตระหนักในการปลุกต้นไม้ถายพ่อหลวง แสดงถึงความจงรักภักดี เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน    พร้อมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ระหว่างผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. ซึ่งถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีต่อกัน 

-

11. จัดนิทรรศการขนมพื้นบ้าน »
จันทร์ 9 ธ.ค. 56 จันทร์ 9 ธ.ค. 56
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างขนมพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ
  • สาธิตการทำขนมพื้นบ้านและจัดจำหน่ายจากกลุ่มเครือข่ายแม่บ้านและผู้จำหน่ายขนมพื้นบ้านในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านทางภาคใต้

ให้ความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างขนมพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ  โดยการจัดทำไวนิล  และมีการอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำขนมพื้นบ้านจากตัวแทนของกลุ่มเครือข่ายแม่บ้านและผู้จำหน่ายขนมพื้นบ้านในตลาดเกษตร ม.อ.  ดังนี้ 1. ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก  สาธิตการทำขนมตาล  ขนมจาก  ขนมพิม  ลูกตาลน้ำกะทิ 2. ร้านพริ้ม  สาธิตการทำขนทจู้จุ่น  ขนมด้วงดำ-ด้วงขาว  ขนมหัวมัน 3. ร้านขนมพื้นบ้านแม่ประจวบ สาธิตการทำขนมเทียนผสมฟักทอง 4. ร้านน้าจาย บ้านบนเขา  สาธิตการทำขนมเจาะหู  ขนมกล้วยหวาน 5. ร้านแหม๋หม๊ะลิ  สาธิตการทำขนมปำ  ขนมมด 6. ร้านดอกโดนมะพร้าวอ่อน  สาธิตการทำขนมดอกโดนมะพร้าวอ่อน  ขนมพิม  ขนมไข่ พร้อมทั้งมีการจัดโชว์ตัวอย่างขนมพื้นบ้านทางภาคใต้ให้แก่ผู้ที่สนใจและการประชาสัมพันธ์การรณรงค์การอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านทางภาคใต้

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมของไทย  เกิดการตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลัง

มีผู้สนใจเป็นจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  และการสาธิตการทำขนมต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ไทย  เกิดการตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลังและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ และสินค้าที่นำมาจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

12. จัดนิทรรศการขนมพื้นบ้าน »
พุธ 11 ธ.ค. 56 พุธ 11 ธ.ค. 56
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างขนมพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ
  • สาธิตการทำขนมพื้นบ้านและจัดจำหน่ายจากกลุ่มเครือข่ายแม่บ้านและผู้จำหน่ายขนมพื้นบ้านในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านทางภาคใต้

ให้ความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างขนมพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ  โดยการจัดทำไวนิล  และมีการอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำขนมพื้นบ้านจากตัวแทนของกลุ่มเครือข่ายแม่บ้านและผู้จำหน่ายขนมพื้นบ้านในตลาดเกษตร ม.อ.  ดังนี้ 1. ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก  สาธิตการทำขนมตาล  ขนมจาก  ขนมพิม  ลูกตาลน้ำกะทิ 2. ร้านพริ้ม  สาธิตการทำขนทจู้จุ่น  ขนมด้วงดำ-ด้วงขาว  ขนมหัวมัน 3. ร้านขนมพื้นบ้านแม่ประจวบ สาธิตการทำขนมเทียนผสมฟักทอง 4. ร้านน้าจาย บ้านบนเขา  สาธิตการทำขนมเจาะหู  ขนมกล้วยหวาน 5. ร้านแหม๋หม๊ะลิ  สาธิตการทำขนมปำ  ขนมมด 6. ร้านดอกโดนมะพร้าวอ่อน  สาธิตการทำขนมดอกโดนมะพร้าวอ่อน  ขนมพิม  ขนมไข่ 7. กลุ่มแม่บ้านคูเต่า  สาธิตการทำขนมทองม้วน  ขนมงา  ขนมข้าวพอง 8. กลุ่มสตรีบ้านชะแม  สาธิตการทำขนมดู  ข้าวแต๋นน้ำแตงโม พร้อมทั้งมีการจัดโชว์ตัวอย่างขนมพื้นบ้านทางภาคใต้ให้แก่ผู้ที่สนใจและการประชาสัมพันธ์การรณรงค์การอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านทางภาคใต้

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมของไทย  เกิดการตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลัง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างขนมพื้นบ้านทางภาคใต้  และการสาธิตการทำขนมต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ไทย  เกิดการตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์ขนมพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลังและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าที่นำมาจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

13. จัดนิทรรศการอาหาร/ผักพื้นบ้าน »
ศุกร์ 13 ธ.ค. 56 ศุกร์ 13 ธ.ค. 56
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างอาหารพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ  และตัวอย่างผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณแต่ละชนิด
  • สาธิตการทำอาหารพื้นบ้านจากกลุ่มเครือข่ายแม่บ้านและผู้จำหน่ายขนมพื้นบ้านในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้

ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ  และผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณแต่ละชนิด  โดยการจัดทำไวนิล  ,  ป้ายความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้าน  , การจัดโชว์ตัวอย่างอาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้ให้แก่ผู้ที่สนใจ , การอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำยำยุมลูกตาลโตนด  จากตัวแทนของศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก  และการจำหน่ายอาหารและผักพื้นบ้านของศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบกและผู้จำหน่ายอาหารและผักพื้นบ้านในตลาดเกษตร ม.อ.  พร้อมการประชาสัมพันธ์การรณรงค์การอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้  ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมของไทย  เกิดการตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลัง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้  ตัวอย่างอาหารและผักพื้นบ้านทางภาคใต้  และการสาธิตการทำอาหารต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการร่วมกันอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลังและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าบางอย่างจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

14. นิทรรศการขนมพื้นบ้าน »
ศุกร์ 13 ธ.ค. 56 ศุกร์ 13 ธ.ค. 56

-

-

-

-

-

15. ตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร »
พุธ 18 ธ.ค. 56 พุธ 18 ธ.ค. 56
  • ให้ความรู้  เรื่องสารปนเปื้อนในอาหาร
  • สาธิต วิธีการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (Test Kit) แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ

ให้ความรู้  เรื่องสารปนเปื้อนในอาหาร  โดยการจัดทำไวนิลสารกันรา  สารฟอกขาว  และสารบอแรกซ์  และประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย แก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจ    มีการสาธิตวิธีการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร  คือ  สารฟอกขาว สารกันรา ฟอร์มาลีน ยาฆ่าแมลง อะฟลาทอกซิน  สีสังเคราะห์สารบอแรกซ์  โดยการสุ่มอาหารตัวอย่างในตลาดเกษตร ม.อ. โดยทีมงานจากสาธารณสุขจังหวัดสงขลา

  • ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ที่สนใจได้รับความรู้  เรื่องสารปนเปื้อนในอาหาร  และเกิดความตระหนักในอันตรายของสารปรเปื้อนในอาหาร

ผลการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารอยู่ในช่วงดำเนินการสรุป ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดจะส่งผลกลับมายังตลาดเกษตร ม.อ. อีกครั้งนึง และในอนาคตจะมีการสุ่มตรวจ  เพื่อรักษาระดับคุณภาพอาหารปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนและพัฒนาให้อาหารมีคุณภาพดียิ่งขึ้น

-

16. จัดนิทรรศการอาหารนานาชาติ »
จันทร์ 23 ธ.ค. 56 จันทร์ 23 ธ.ค. 56
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติ  ตัวอย่างอาหารนานาชาติพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ
  • สาธิตการทำอาหารนานาชาติจากเชฟ ร้านอาหารชื่อดังของหาดใหญ่และผู้จำหน่ายอาหารนานาชาติในตลาดเกษตร ม.อ.

ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ    โดยการจัดทำไวนิล  ,  , การจัดโชว์ตัวอย่างอาหารนานาชาติให้แก่ผู้ที่สนใจ , การอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำพาสต้า และสปาเก็ตตี้ จากเชฟ ร้าน Tempo Cafe
การสาธิตการชงกาแฟ  จากร้านดอยช้าง  และการทำซูซิ  จากร้านโตสซึ

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติ  และได้ฝึกการทดลองทำพาสต้า  โดยมีเชฟ ร้าน Tempo Cafe คอยให้คำแนะนำ

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติ  ตัวอย่างอาหาร และการสาธิตการทำอาหารต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าบางอย่างจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

17. จัดนิทรรศการอาหารนานาชาติ »
พุธ 25 ธ.ค. 56 พุธ 25 ธ.ค. 56
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติ  ตัวอย่างอาหารนานาชาติพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ
  • สาธิตการทำอาหารนานาชาติจากผู้จำหน่ายอาหารนานาชาติในตลาดเกษตร ม.อ.

ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำ    โดยการจัดทำไวนิล  ,  , การจัดโชว์ตัวอย่างอาหารนานาชาติให้แก่ผู้ที่สนใจ , การอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำซูซิ  จากร้านโตสซึ  ,การสาธิตการทำขนมครกญี่ปุ่น    จากร้านทาโกะยากิ ,การสาธิตการทำส้มตำ จากร้านน้ำฝนส้มตำกระบอกไม้ไผ่ และการสาธิตการทำเคบับ  จากร้านบังนัย

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติ

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับอาหารนานาชาติ  ตัวอย่างอาหาร และการสาธิตการทำอาหารต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าบางอย่างจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

18. จัดนิทรรศการอาหารเป็นยา »
จันทร์ 13 ม.ค. 57 จันทร์ 13 ม.ค. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาตัวอย่างอาหารพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำและตัวอย่างผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณทางยาของผักแต่ละชนิด
  • สาธิตการทำขนมพื้นบ้านจากร้านน้าจาย  บ้านบนเขา และอาหารพื้นบ้านจากผู้จำหน่ายในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การอนุรักษ์ขนม/ อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา

ให้ความรู้เกี่ยวกับขนม / อาหารพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำและผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณทางยาของผักแต่ละชนิด  โดยการจัดทำไวนิล , แผ่นพับ,  ป้ายความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้าน  , การประชาสัมพันธ์การรณรงค์การอนุรักษ์ขนม/ อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา  และมีการอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำขนม / อาหารพื้นบ้านดังนี้ 1. ร้านวรรณารัตน์  สาธิตการทำแกงลาว  แกงเลียง  ยำเห็ดสมุนไพร  เมี่ยงปลาทู 2. ร้านข้าวยำสมุนไพร  สาธิตการทำข้าวยำสมุนไพร 3. ร้านข้าวแกงสมพร อธิบายการทำแกงส้มผักรวม  แกงหยวกกับไก่  แกงคั่วสับปะรดหมู ปลาต้มส้ม  และ ห่อหมกปลาอินทรีย์ใบโหระพา
4. ร้านน้าจาย บ้านบนเขา  สาธิตการทำขนมกล้วยหวาน  ข้าวเม่า  กล้วยทอด มันทอด และกุ้งทอดสมุนไพร(มีส่วนผสมของใบเล็บครุฑ,ใบมะกรูด,ใบชะพลู) 5. ร้านคำนึง  อธิบายสรรพคุณของผักที่มีสรรพคุณทางยา  เช่น ผักริ้น ใบชะพลู ใบย่านาง เถาคัน อ้อดิบ มะรุม ผักกระเฉด  ยอดมะขาม  ยอดมะม่วงหิมพานต์  ผักบุ้งแดง หัวปลี ชะมวง และผักอื่นๆอีกมากมาย

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาเกิดการตระหนักในการเลือกรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยา  และในการร่วมกันอนุรักษ์ขนม / อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลัง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับขนม / อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา และการสาธิตการทำอาหารต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยา  ,การร่วมกันอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลังและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าบางอย่างจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

19. จัดนิทรรศการอาหารเป็นยา »
พุธ 15 ม.ค. 57 พุธ 15 ม.ค. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาตัวอย่างอาหารพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำและตัวอย่างผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณทางยาของผักแต่ละชนิด
  • สาธิตการทำขนมพื้นบ้านจากร้านน้าจาย  บ้านบนเขา และอาหารพื้นบ้านจากผู้จำหน่ายในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การอนุรักษ์ขนม/ อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา

ให้ความรู้เกี่ยวกับขนม / อาหารพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำและผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณทางยาของผักแต่ละชนิด  โดยการจัดทำไวนิล , แผ่นพับ,  ป้ายความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้าน  , การประชาสัมพันธ์การรณรงค์การอนุรักษ์ขนม/ อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา  และมีการอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำขนม / อาหารพื้นบ้านดังนี้ 1. ร้านวรรณารัตน์  สาธิตการทำแกงลาว  แกงเลียง  ยำเห็ดสมุนไพร  เมี่ยงปลาทู 2. ร้านข้าวยำสมุนไพร  สาธิตการทำข้าวยำสมุนไพร 3. ร้านข้าวแกงสมพร อธิบายการทำแกงส้มปละกะพงยอดมะพร้าวกับมะละกอ  ปลาทูต้มส้ม  ผัดมะเขือยาวหมูสับ  แกงหน่อไม้กับกุ้ง  ไข่ยัดไส้ 4. ร้านน้าจาย บ้านบนเขา  สาธิตการทำขนมกล้วยหวาน  ข้าวเม่า  กล้วยทอด มันทอด และกุ้งทอดสมุนไพร(มีส่วนผสมของใบเล็บครุฑ,ใบมะกรูด,ใบชะพลู) 5. ร้านคำนึง  อธิบายสรรพคุณของผักที่มีสรรพคุณทางยา  เช่น ผักริ้น ใบชะพลู ใบย่านาง สายบัว อ้อดิบ บัวบก ผักกระเฉด  มันขึ้หนู  ยอดมะม่วงหิมพานต์  ผักบุ้ง ดอกแค ผักกาดนกเขา ใบเตย  และผักอื่นๆอีกมากมาย

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาเกิดการตระหนักในการเลือกรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยา  และในการร่วมกันอนุรักษ์ขนม / อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลัง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับขนม / อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา และการสาธิตการทำอาหารต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยา  ,การร่วมกันอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลังและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าบางอย่างจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

20. จัดนิทรรศการอาหารเป็นยา »
ศุกร์ 17 ม.ค. 57 ศุกร์ 17 ม.ค. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาตัวอย่างอาหารพื้นบ้านพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำและตัวอย่างผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณทางยาของผักแต่ละชนิด
  • สาธิตการทำขนมพื้นบ้านจากร้านน้าจาย  บ้านบนเขา และอาหารพื้นบ้านจากผู้จำหน่ายในตลาดเกษตร ม.อ.
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การอนุรักษ์ขนม/ อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา

ให้ความรู้เกี่ยวกับขนม / อาหารพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาพร้อมรายละเอียดส่วนผสมและขั้นตอนการทำและผักพื้นบ้านพร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะ และสรรพคุณทางยาของผักแต่ละชนิด  โดยการจัดทำไวนิล , แผ่นพับ,  ป้ายความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้าน  , การประชาสัมพันธ์การรณรงค์การอนุรักษ์ขนม/ อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา  และมีการอธิบายพร้อมสาธิตขั้นตอนการทำขนม / อาหารพื้นบ้านดังนี้ 1. ร้านวรรณารัตน์  สาธิตการทำแกงลาว  แกงเลียง  ยำเห็ดสมุนไพร  เมี่ยงปลาทู 2. ร้านข้าวยำสมุนไพร  สาธิตการทำข้าวยำสมุนไพร 3. ร้านข้าวแกงสมพร อธิบายการทำแกงส้มปละกะพงมะเขือเปราะ  พะโล้หมู  ผัดเผ็ดปลาอินทรีย์  แกงเทโพ  ผัดเผ็ดปลาดุก และห่อหมกปลาอินทรีย์ 4. ร้านน้าจาย บ้านบนเขา  สาธิตการทำขนมกล้วยหวาน  ข้าวเม่า  กล้วยทอด มันทอด และกุ้งทอดสมุนไพร(มีส่วนผสมของใบเล็บครุฑ,ใบมะกรูด,ใบชะพลู) 5. ร้านคำนึง  อธิบายสรรพคุณของผักที่มีสรรพคุณทางยา  เช่น ผักริ้น ใบชะพลู ใบย่านาง สายบัว อ้อดิบ บัวบก ผักกระเฉด  มันขึ้หนู  ยอดมะม่วงหิมพานต์  ผักบุ้ง ดอกแค ผักกาดนกเขา ใบเตย  และผักอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายพันธุ์ไม้ที่มีสรรพคุณทางยา เช่น ต้นโหระพา ต้นมะเขือ ต้นพริก ต้นกระเพรา  ต้นผักโขม
ต้นสาระแหน่  ต้นมะละกอ ต้นหญ้าหนวดแมว และอื่นๆอีกมากมาย

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาเกิดการตระหนักในการเลือกรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยา  และในการร่วมกันอนุรักษ์ขนม / อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลัง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับขนม / อาหารและผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยา และการสาธิตการทำอาหารต่างๆเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารที่มีสรรพคุณทางยา  ,การร่วมกันอนุรักษ์อาหารและผักพื้นบ้านไว้แก่คนรุ่นหลังและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และสินค้าบางอย่างจำหน่ายหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีก

21. จัดนิทรรศการผักปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย »
จันทร์ 3 ก.พ. 57 จันทร์ 3 ก.พ. 57
  • ให้ความรู้และจัดแสดงวิธีการล้างผักในแบบต่างๆและการล้างมืออย่างถูกวิธี
  • สาธิตวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การล้างมืออย่างถูกวิธีและวิธีการล้างผักแบบต่างๆ

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและการล้างมืออย่างถูกวิธี
  โดยการจัดทำไวนิล
-  การจัดแสดงการล้างผักวิธีต่างๆพร้อมบอกขั้นตอนการล้างและเปอร์เซ็นต์ที่สามารถลดสารปนเปื้อนได้ -  การสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธีและแทรกกิจกรรมเล่นเกมส์ -  การแจกเบ็คกิ้งโซดาให้แก่ผู้ที่เข้าชมนิทรรศการและร่วมทำแบบประเมินนิทรรศการ

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับและจัดแสดงวิธีการล้างผักในแบบต่างๆและการล้างมืออย่างถูกวิธีเกิดการตระหนักในการทำความสะอาดผักให้ปราศจากสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำมารับประทานและการล้างมืออย่างถูกวิธีทั้ง 7 ขั้นตอน

มีผู้สนใจประมาณ  85 %  ของผู้มาใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.ทั้งหมด  มีความพึงพอใจในระดับมากของนิทรรศการทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและการล้างมืออย่างถูกวิธี  และการสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการทำความสะอาดผักให้ปราศจากสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำมารับประทานและการล้างมืออย่างถูกวิธีทั้ง 7 ขั้นตอน  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และของรางวัลสำหรับแจกผู้ที่ร่วมกิจกรรมหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

22. จัดนิทรรศการผักปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย »
พุธ 5 ก.พ. 57 พุธ 5 ก.พ. 57
  • ให้ความรู้และจัดแสดงวิธีการล้างผักในแบบต่างๆและการล้างมืออย่างถูกวิธี
  • สาธิตวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การล้างมืออย่างถูกวิธีและวิธีการล้างผักแบบต่างๆ

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและการล้างมืออย่างถูกวิธี
  โดยการจัดทำไวนิล
-  การจัดแสดงการล้างผักวิธีต่างๆพร้อมบอกขั้นตอนการล้างและเปอร์เซ็นต์ที่สามารถลดสารปนเปื้อนได้ -  การสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธีและแทรกกิจกรรมเล่นเกมส์ -  การแจกเบ็คกิ้งโซดาให้แก่ผู้ที่เข้าชมนิทรรศการและร่วมทำแบบประเมินนิทรรศการ

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับและจัดแสดงวิธีการล้างผักในแบบต่างๆและการล้างมืออย่างถูกวิธีเกิดการตระหนักในการทำความสะอาดผักให้ปราศจากสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำมารับประทานและการล้างมืออย่างถูกวิธีทั้ง 7 ขั้นตอน

มีผู้สนใจประมาณ  85 %  ของผู้มาใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.ทั้งหมด  มีความพึงพอใจในระดับมากของนิทรรศการทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและการล้างมืออย่างถูกวิธี  และการสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการทำความสะอาดผักให้ปราศจากสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำมารับประทานและการล้างมืออย่างถูกวิธีทั้ง 7 ขั้นตอน  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และของรางวัลสำหรับแจกผู้ที่ร่วมกิจกรรมหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

23. จัดนิทรรศการผักปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย »
ศุกร์ 7 ก.พ. 57 ศุกร์ 7 ก.พ. 57
  • ให้ความรู้และจัดแสดงวิธีการล้างผักในแบบต่างๆและการล้างมืออย่างถูกวิธี
  • สาธิตวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การล้างมืออย่างถูกวิธีและวิธีการล้างผักแบบต่างๆ

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและการล้างมืออย่างถูกวิธี
  โดยการจัดทำไวนิล
-  การจัดแสดงการล้างผักวิธีต่างๆพร้อมบอกขั้นตอนการล้างและเปอร์เซ็นต์ที่สามารถลดสารปนเปื้อนได้ -  การสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธีและแทรกกิจกรรมเล่นเกมส์ -  การแจกเบ็คกิ้งโซดาให้แก่ผู้ที่เข้าชมนิทรรศการและร่วมทำแบบประเมินนิทรรศการ

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับและจัดแสดงวิธีการล้างผักในแบบต่างๆและการล้างมืออย่างถูกวิธีเกิดการตระหนักในการทำความสะอาดผักให้ปราศจากสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำมารับประทานและการล้างมืออย่างถูกวิธีทั้ง 7 ขั้นตอน

มีผู้สนใจประมาณ  85 %  ของผู้มาใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.ทั้งหมด  มีความพึงพอใจในระดับมากของนิทรรศการทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับวิธีการล้างผักให้ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและการล้างมืออย่างถูกวิธี  และการสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  เกิดการตระหนักในการทำความสะอาดผักให้ปราศจากสารปนเปื้อนก่อนที่จะนำมารับประทานและการล้างมืออย่างถูกวิธีทั้ง 7 ขั้นตอน  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สาธิตและผู้สนใจ  และของรางวัลสำหรับแจกผู้ที่ร่วมกิจกรรมหมดก่อนเวลา

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

24. จัดนิทรรศการอาหารปลอดภัย โภชนาการสมวัย »
จันทร์ 17 ก.พ. 57 จันทร์ 17 ก.พ. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัย
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการแต่ละวัย

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัย  ความรู้เกี่ยวกับธงโภชนาการอาหาร แคลอรี่ในอาหารแต่ละชนิด  โดยการจัดทำไวนิล /บอร์ดความรู้  และจัดกิจกรรมเล่นเกมส์วงล้อวิตามิน พร้อมแจกของรางวัลเป็นผัก ผลไม้ และของใช้เล็กๆน้อยๆ

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยเกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามโภชนาการในแต่ละวัย

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ  เกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามโภชนาการในแต่ละวัย

ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

25. จัดนิทรรศการอาหารปลอดภัย โภชนาการสมวัย »
พุธ 19 ก.พ. 57 พุธ 19 ก.พ. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน
  • พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง  การรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนทั้ง 4 ธาตุ คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการแต่ละวัย

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน   โดยการจัดทำไวนิล  , แผ่นพับ  และจัดแสดงตัวอย่างอาหารแต่ละธาตุเจ้าเรือน -  เชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่องการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนโดย  อ.สมพร  ชาญวณิชย์สกุล คณะแพทย์แผนไทยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และทีมงาน -  แลกเปลี่ยน/ซักถาม เรื่องการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนและเรื่องอื่นๆที่มีผู้สนใจในทางการแพทย์แผนไทย

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนเกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับธาตุเจ้าเรือนของตนเอง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและโดยเฉพาะการซักถามข้อสงสัยจากผู้เข้าฟังบรรยายไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อในเรื่องการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน  หรือข้อสงสัยอื่นๆที่เกี่ยวกับโรคที่ตนเองเป็นอยู่ ตัวอย่างคำถามเช่น
- แต่ละธาตุควรรับประทานอาหารอย่างไร
- ถ้ารับประทานอาหารไม่เหมาะสมกับาตุของตนจะมีผล/โรคตามมาอย่างไรบ้าง
- แต่ละธาตุมีโรคประจำตัวหรือไม่
และความรู้อื่นๆอีกมากมาย ทำให้เกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับธาตุเจ้าเรือนของตนเอง เพื่อช่วยปรับสมดุลในร่างกายและเป็นภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ

ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง  เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าชม/ร่วมกิจกรรมและข้อซักถามจำนวนมาก  ทำให้เวลาล่วงเกินจากเวลาในการบรรยายค่อนข้างมาก

26. จัดนิทรรศการอาหารปลอดภัย โภชนาการสมวัย »
ศุกร์ 21 ก.พ. 57 ศุกร์ 21 ก.พ. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน
  • พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง  การรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนทั้ง 4 ธาตุ คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการแต่ละวัย

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัย วัย  ความรู้เกี่ยวกับธงโภชนาการอาหาร แคลอรี่ในอาหารแต่ละชนิด  โดยการจัดทำไวนิล /บอร์ดความรู้ /แผ่นพับ  และจัดแสดงตัวอย่างอาหารแต่ละธาตุเจ้าเรือน -  จัดกิจกรรมเล่นเกมส์วงล้อวิตามิน พร้อมแจกของรางวัลเป็นผัก ผลไม้ และของใช้เล็กๆน้อยๆ

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือนเกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับธาตุเจ้าเรือนของตนเอง

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน  ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ  ทำให้เกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามโภชนาการในแต่ละวัยและการรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับธาตุเจ้าเรือนของตนเอง เพื่อช่วยปรับสมดุลในร่างกายและเป็นภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ

ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง  เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าชม/ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

27. โครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรตลาดเกษตร ม.อ. นครศรีธรมมราช-สุราษร์ธานี-ชุมพร »
เสาร์ 22 ก.พ. 57 - จันทร์ 24 ก.พ. 57 เสาร์ 22 ก.พ. 57
  • เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 40 คน ร่วมศึกษาดูงานที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร เกี่ยวกับการทำเกษตร เทคนิคการจัดระบบน้ำ การทำ EM การเลือกพันธุ์ไม้ที่ดีและมีคุณภาพ เหมาะกับลักษณะดินในพื้นที่ การทำเกษตรแบบคอนโด 9 ชั้น การทำธนาคารต้นไม้ การจัดทำกลุ่มออมทรัพย์ และด้านการตลาด อาทิเช่น การจัดวางรูปแบบสินค้า การออกแบบตราสินค้า บรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า  เป็นต้น
  • มีการแบ่งกลุ่มและแจกคำถามเพื่อหาคำตอบในแต่ละสถานที่ที่เข้าเยี่ยมชม
  • หลังจากเข้าเยี่ยมชมจะมีการถอดบทเรียนเพื่อนำความรู้/ประสบการณ์ที่ได้มาแลกเปลี่ยนกัน
  • เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 40 คน ร่วมศึกษาดูงานที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร มีรายละเอียดดังนี้ 22/2/57 -  เดินทางศึกษาดูงานที่สวนส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ที่อำเภอแสงวิมาน จังหวัดนครศรีธรรมราช เกี่ยวกับการปลูกส้มโอพันธุ์ ทับทิมสยาม  แนะนำการเลือกพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ และเหมาะกับลักษณะดินในพื้นที่  การดูแล เอาใจใส่พันธุ์ไม้ เทคนิคการจัดระบบน้ำ  การทำ EM จากเศษปลาที่เหลือ -  เดินทางศึกษาดูงานที่ Tops Supermarkets  จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกี่ยวกับการจัดวางรูปแบบสินค้า การออกแบบตราสินค้า  การออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า
    23/2/57 -  เดินทางศึกษาดูงานที่ สวนลุงนิล จังหวัดชุมพร  เกี่ยวกับการทำเกษตรแบบคอนโด 9 ชั้น เป็นการทำเกษตรที่ให้ผลผลิตได้ทั้งปีเนื่องจากแต่ละชั้นมีการปลูกพืชที่ให้ผลผลิตเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือนและรายปี แต่ละชั้นมีรายละเอียดดังนี้ ชั้นที่ 1  ปลูกจำพวกหัวกลอย ชั้นที่ 2 ปลุกจำพวกหัวมัน ชั้นที่ 3 ปลูกจำพวกผักเหรียง ชั้นที่ 4 ปลูกจำพวกส้มจี๊ด ชั้นที่ 5 ปลูกจำพวกกล้วย ชั้นที่ 6 ปลูกจำพวกทุเรียน ชั้นที่ 7 ปลูกจำพวกพริกไทย ชั้นที่ 8 ธนาคารต้นไม้ ชั้นที่ 9 ปลูกจำพวกไม้ยางนา อีกทั้งยัง แนะนำการใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  การนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้
    -  เดินทางศึกษาดูงานที่ สวนนายดำ  จังหวัดชุมพร  เกี่ยวกับการจัดการทางการตลาด การออกแบบตราสินค้า บรรจุภัณฑ์ ให้น่าสนใจ ดึงดูดต่อการเลือกซื้อและยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าอีกด้วย 24/2/57 -  เดินทางศึกษาดูงานที่ หมู่บ้านประสานมิตร เกี่ยวกับการจัดทำกลุ่มออมทรัพย์  การทำธนาคารต้นไม้  และมีกลุ่มที่ทำ EM เพื่อใช้ในการเกษตร  และการจัดการระบบน้ำ -  ในการดูงานครั้งนี้มีการแบ่งกลุ่มและแจกคำถามเพื่อหาคำตอบในแต่ละสถานที่ที่เข้าเยี่ยมชม -  หลังจากเข้าเยี่ยมชมแต่ละสถานที่ทุกครั้ง จะมีการถอดบทเรียนโดยการให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนความรู้/ประสบการณ์ที่ได้มา

เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตร เทคนิคการจัดระบบน้ำ การทำ EM การเลือกพันธุ์ไม้ที่ดีและมีคุณภาพ เหมาะกับลักษณะดินในพื้นที่ การทำเกษตรแบบคอนโด 9 ชั้น การทำธนาคารต้นไม้ การจัดทำกลุ่มออมทรัพย์ และด้านการตลาด อาทิเช่น การจัดวางรูปแบบสินค้า การออกแบบตราสินค้า บรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า  เป็นต้น และเกิดความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองจากความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปศึกษาดูงานมา

เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตร เทคนิคการจัดระบบน้ำ การทำ EM การเลือกพันธุ์ไม้ที่ดีและมีคุณภาพ เหมาะกับลักษณะดินในพื้นที่ การทำเกษตรแบบคอนโด 9 ชั้น การทำธนาคารต้นไม้ การจัดทำกลุ่มออมทรัพย์ และด้านการตลาด อาทิเช่น การจัดวางรูปแบบสินค้า การออกแบบตราสินค้า บรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า  เป็นต้น และเกิดความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองจากความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปศึกษาดูงานมา  มีการนำไปต่อยอดในการดำเนินชีวิต และการพัฒนาทางด้านการขาย เช่น บางร้านมีการจัดรูปแบบร้านใหม่ให้สวยงามยิ่งขึ้น มีการนำต้นไม้มาประดับตกแต่ง การจัดวางชั้นที่เป็นระเบียบและสวยงาม การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดูดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีการบอกต่อความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานแก่เกษตรกรรายอื่นๆที่ไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยกันพัฒนาตลาดเกษตร ม.อ. ให้มีการพัฒนาทั้งผู้จำหน่ายและตลาดเกษตร ม.อ. ให้ดียิ่งขึ้นไป

ควรมีการจัดกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์แบบนี้อีก

28. จัดนิทรรศการอาหารสำหรับผู้ป่วย »
จันทร์ 3 มี.ค. 57 จันทร์ 3 มี.ค. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค
  • พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง  การรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค โดยการจัดทำไวนิล  , แผ่นพับ  และจัดแสดงโมเดลตัวอย่างอาหารแต่ละหมวดหมู่ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เป็นต้น -  เชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่องกินอย่างไร ห่างไกลโรค  โดยคุณภัคจิรา  เบญญาปัญญานักโภชนาการ โรงพยาบาล ม.อ.และทีมงาน

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค  รู้จักหมวดหมู่ของอาหารแต่ละประเภท  พลังงานที่เราควรได้รับในแต่ละวันและความรู้อื่นๆเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค  และโมเดลตัวอย่างอาหารแต่ละหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. ร่วมกันซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมและห่างไกลจากโรค ตัวอย่างคำถามเช่น - พลังงานที่ควรจะได้รับในแต่ละวันประมาณ กี่กิโลแคลอรี่จึงจะเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
-   การลดแป้ง/ไม่ทานข้าวเย็น /ล้วงคอหลังรับประทานอาหารเสร็จ ช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ เป็นต้น นอกจากนั้นคุณภัคจิรา  ได้ให้ข้อคิด 3 อ. คือ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่และเหมาะสม  ออกกำลังกายเป็นประจำ  และ ทำจิตใจให้แจ่มใส  อารมณ์ดี เพียงเท่านี้ก็สามารถให้เราห่างไกลจากโรคได้แล้ว ทำให้ ผู้ฟังเกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

29. จัดนิทรรศการอาหารสำหรับผู้ป่วย »
พุธ 5 มี.ค. 57 พุธ 5 มี.ค. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเท้าดี  เริ่มต้นที่เท้า  โดยนักกายภาพบำบัด โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง  สุขภาพเท้าดี  เริ่มต้นที่เท้า
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์สุขภาพเท้าดี  เริ่มต้นที่เท้า

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเท้าดี  เริ่มต้นที่เท้า  ลักษณะเท้ารูปแบบต่างๆ  บริเวณฝ่าเท้าที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการปวดเมื่อย การดูแลเท้าอย่างถูกวิธี และการใช้แผ่นอย่างรองเท้าช่วยในการรองรับน้ำหนักและปรับสมดุลในการเดิน  โดยการจัดทำไวนิล  , แผ่นพับ  การเปิดวีดิทัศน์เกี่ยวกับสุขภาพเท้า  และการตรวจสุขภาพเท้าฟรี -  เชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่องสุขภาพเท้าดี  เริ่มต้นที่เท้า  โดยนักกายภาพบำบัด โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และทีมงาน

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเท้าดี  เริ่มต้นที่เท้า การตรวจสุขภาพเท้าฟรี รวมทั้งได้ซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับอาหารปวดข้อ อาการปวดเท้า และวิธีการรักษา

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับสุขภาพเท้าที่ดี และการตรวจสุขภาพเท้าฟรี ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. มีการซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพเท้าที่ดี  ตัวอย่างคำถามเช่น
- มีอาการปวดเมื่อยตามข้อกระดูก ไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นได้อย่างไรมีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง
- มีอาการเจ็บที่ส้นเท้าอยู่บ่อยๆ อยากจะทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้อย่างไร - สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย เช่น วิ่ง มีวิธีใดบ้างที่ช่วยป้องกันการกระแทกหรือช่วยลดการปวดเมื่อยข้อ กระดุก  เป็นต้น นอกจากนั้นนักกายภาพบำบัด ได้ให้นำเสนอวิธีที่การดูแลสุขภาพเท้าด้วยการสวมใส่แผ่นยางรองเท้าเพื่อสุขภาพที่ดีของเท้าและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับข้อ กระดูก  ทำให้ผู้ฟังเกิดการตระหนักในการดูแลสุขภาพเท้าของตนเอง

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

30. จัดนิทรรศการอาหารสำหรับผู้ป่วย »
ศุกร์ 7 มี.ค. 57 ศุกร์ 7 มี.ค. 57
  • ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
  • พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง  อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
  • ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
  • การจำหน่ายต้นไม้ที่มีสรรพคุณทางยา  / น้ำสมุนไพร ของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.

-  ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลโรค โดยการจัดทำไวนิล  , แผ่นพับ  และจัดแสดงตัวอย่างอาหาร/ผักสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน -  เชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่องอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  โดยอ.สมพร  ชาญวณิชย์สกุล คณะแพทย์แผนไทยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และทีมงาน -  การจำหน่ายพร้อมบอกสรรพคุณ ต้นไม้ที่มีสรรพคุณทางยา  / น้ำสมุนไพร ของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. เช่น   -  ร้านพี่ธันยานี  จำหน่ายน้ำอัญชันแมงลัก  น้ำเก๊กฮวย น้ำมะขาม น้ำตะไคร้ เป็นต้น -  ร้านพี่ไพลิน  จำหน่ายน้ำผัก/ผลไม้ปั้นสด น้ำข้าวกล้องงอก น้ำธัญพืช และสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ -  ร้านพี่สุภาพ    จำหน่ายน้ำสมุนไพรเช่น  น้ำใบย่านาง  น้ำแครอท น้ำมะพร้าว น้ำฝรั่ง น้ำบัวบก  เป็นต้น

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  วิธีการดูแลรักษาและการป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวานโดยใช้วิธีทางด้านการแพทย์แผนไทย นอกจากนั้นยังได้เลือกซื้อต้นไม้ที่มีสรรพคุณทางยา ไม่ว่าจะเป็นต้นส้มแขก ต้นทุเรียนน้ำ  ต้นโหระพา ต้นสาระแหน่  ต้นพริก และอื่นๆอีกมากมายและน้ำผัก/ผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยา

มีผู้สนใจจำนวนมากทั้งในส่วนของไวนิลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  และตัวอย่างอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  ไม่ว่าจะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. ร่วมกันซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน  ตัวอย่างคำถามเช่น
- สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน - ถ้าบรรพบุรุษมีคนเป็นโรคเบาหวานเรามีสิทธิ์เป็นด้วยหรือไม่ - ควรรับประทานอาหารอย่างไรให้ห่างไกลจากโรคเบาหวาน - มีผัก/ผลไม้/อาหารอะไรบ้าง ที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้  เป็นต้น จากการซักถามทำให้ ผู้ฟังเกิดการตระหนักในการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมากขึ้น

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

31. โครงการเสริมสร้างสุขวิทยาของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. »
จันทร์ 10 มี.ค. 57 จันทร์ 10 มี.ค. 57
  • รณรงค์การปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.
  • แจกผ้ากันเปื้อนแก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.
  • รณรงค์การปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.
  • สุ่มตรวจและแนะนำร้านที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร
  • แจกผ้ากันเปื้อนแก่ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ได้รับผ้ากันเปื้อนทุกร้าน และเกิดความตระหนักและกระตือรือร้นในการปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหารและรักษาระดับความเป็นมาตรฐานในแต่ละร้าน

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ได้รับผ้ากันเปื้อนทุกร้าน และเกิดความตระหนักและกระตือรือร้นในการปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหารและรักษาระดับความเป็นมาตรฐานในแต่ละร้าน  เมื่อสุ่มตรวจมีบางร้านค้าเท่านั้นที่ยังปฏิบัติไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร แต่พร้อมที่จะแก้ไขและปรับปรุงให้ถูกต้องและดียิ่งขึ้น

-

32. โครงการลดการใช้ถุงพลาสติกในตลาดเกาตร ม.อ. »
จันทร์ 17 มี.ค. 57 จันทร์ 17 มี.ค. 57
  • ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ การลดปัญหาขยะในตลาดเกษตร ม.อ. และ อำเภอหาดใหญ่
  • ตั้งจุดบริการตะกร้า  เพื่อช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของขยะ  ภัยที่เกิดจากกองขยะ  และการเปิดวีดีทัศน์เกี่ยงกับขยะ
  • ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ การลดปัญหาขยะในตลาดเกษตร ม.อ. และ อำเภอหาดใหญ่
  • ตั้งจุดบริการตะกร้าไว้ที่ด้านหน้าในแต่ละโซน  และให้ลูกค้าเข้าไปซื้อของในตลาดเกษตร ม.อ. โดยพ่อค้า  แม่ค้า ไม่สวมถุงซ้อนอีกใบนึง  หลังจากนั้น นำมาที่จุดใส่ถุงพลาสติก(หน้าลานกิจกรรม) เพื่อให้ผู้ที่ซื้อของเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำสินค้าที่ซื้อมาใส่รวมในถุงใบเดียวกัน
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของขยะ  ภัยที่เกิดจากกองขยะ  และการเปิดวีดีทัศน์เกี่ยงกับปัญหาไฟไหม้ที่เกิดกับกองขยะ ที่สมุทรปราการ
  • เก็บข้อมูลการใช้ถุงพลาสติกในแต่ละร้านในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับได้รับความรู้เกี่ยวกับ ขยะ และ ภัยอันตรายจากกองขยะ   เกิดการตระหนัก และกระตือรือร้นที่จะช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติก การลดขยะ ในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้รับได้รับความรู้เกี่ยวกับ ขยะ และ ภัยอันตรายจากกองขยะ   จากการเก็บข้อมูลการใช้ถุงพลาสติกหลังจากที่ได้ตั้งจุดบริการตะกร้า พบว่า การใช้ถุงพลาสติกในตลาดเกษตร ม.อ. ลดลงประมาณ 40 %  ทำให้ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ยิ่งเกิดการตระหนัก และกระตือรือร้นที่จะช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติก การลดขยะ ในตลาดเกษตร ม.อ.  และหันมาใช้ตะกร้าเพิ่มยิ่งขึ้น

-

33. จัดนิทรรศการกว่าจะเป็นตลาดเกษตร ม.อ. »
จันทร์ 31 มี.ค. 57 จันทร์ 31 มี.ค. 57
  • จัดแสดงภาพอดีต-ปัจจุบัน ของตลาดเกษตร ม.อ.
  • จัดแสดงตัวอย่างการปฏิบัติตามหลักสุขภิบาลอาหาร
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากใช้โฟม บอร์ดผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในตลาดเกษตร ม.อ. จัดนิทรรศการภาพถ่าย จากกิจกรรมต่างๆที่ได้นำผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ไปศึกษาดูงาน  ภาพการร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดตลาด
  • จัดแสดงภาพอดีต-ปัจจุบัน ของตลาดเกษตร ม.อ. ไม่ว่าจะเป็นภาพถนน  หลังคาโดม ซุ้มขายของ  ห้องน้ำ  ท่อระบายน้ำ  เป็นต้น และจัดทำโมเดลจำลองตลาดเกษตร ม.อ. ในอดีต และปัจจุบัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง และการพัฒนาในด้านสุขาถิบาลสิ่งแวดล้อม
  • จัดแสดงตัวอย่างการปฏิบัติตามหลักสุขภิบาลอาหาร เช่น การใส่ผ้ากันเปื้อน  ใส่หมวกคลุมผม มีที่ปกปิดอาหาร มีที่หยิบจับอาหาร มีถังขยะหน้าร้าน เป็นต้น
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากใช้โฟม  บอร์ดผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในตลาดเกษตร ม.อ. ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา  (ใช้ผลการตรวจจากนิทรรศการการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร)  จัดนิทรรศการภาพถ่าย จากกิจกรรมต่างๆที่ได้นำผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี  ชุมพร ระนอง  ภาพการร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดตลาดประจำทุกเดือน  บอร์ดแสดงการออมเงินของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. บางรายสามารถนำเงินที่ออมได้ไปซื้อทอง ซื้อบ้าน
  • ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การไม่ใช้โฟมและลวดเย็บกระดาษ ในตลาดเกษตร ม.อ.  การปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหาร รวมถึงการออมเงินของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้ทราบถึงความเป็นมาและการพัฒนาในด้านสุขภิบาลอาหาร  สุขาภิบาลแวดล้อม ของตลาดเกษตร ม.อ. และการพัฒนาด้านศักยภาพของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.  อีกทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักสุขาภิบาลอาหาร  ผลของการออมเงิน  ได้ทราบผลการตรวจสารปนเปื้อน  การช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้ทราบถึงความเป็นมาและการพัฒนาในด้านสุขภิบาลอาหาร  สุขาภิบาลแวดล้อม ของตลาดเกษตร ม.อ. และการพัฒนาด้านศักยภาพของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.  อีกทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักสุขาภิบาลอาหาร  ผลของการออมเงิน  ได้ทราบผลการตรวจสารปนเปื้อน  การช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด  ทำให้ผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. มีความมั่นใจในตลาดเกษตร ม.อ.เพิ่มมากขึ้น ในด้านการเลือกซื้ออาหารที่สด สะอาด และปลอดภัย

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

34. จัดนิทรรศการกว่าจะเป็นตลาดเกษตร ม.อ. »
พุธ 2 เม.ย. 57 พุธ 2 เม.ย. 57
  • จัดแสดงภาพอดีต-ปัจจุบัน ของตลาดเกษตร ม.อ.
  • จัดแสดงตัวอย่างการปฏิบัติตามหลักสุขภิบาลอาหาร
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากใช้โฟม บอร์ดผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในตลาดเกษตร ม.อ. จัดนิทรรศการภาพถ่าย จากกิจกรรมต่างๆที่ได้นำผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ไปศึกษาดูงาน  ภาพการร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดตลาด
  • จัดแสดงภาพอดีต-ปัจจุบัน ของตลาดเกษตร ม.อ. ไม่ว่าจะเป็นภาพถนน  หลังคาโดม ซุ้มขายของ  ห้องน้ำ  ท่อระบายน้ำ  เป็นต้น และจัดทำโมเดลจำลองตลาดเกษตร ม.อ. ในอดีต และปัจจุบัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง และการพัฒนาในด้านสุขาถิบาลสิ่งแวดล้อม
  • จัดแสดงตัวอย่างการปฏิบัติตามหลักสุขภิบาลอาหาร เช่น การใส่ผ้ากันเปื้อน  ใส่หมวกคลุมผม มีที่ปกปิดอาหาร มีที่หยิบจับอาหาร มีถังขยะหน้าร้าน เป็นต้น
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากใช้โฟม  บอร์ดผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในตลาดเกษตร ม.อ. ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา  (ใช้ผลการตรวจจากนิทรรศการการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร)  จัดนิทรรศการภาพถ่าย จากกิจกรรมต่างๆที่ได้นำผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี  ชุมพร ระนอง  ภาพการร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดตลาดประจำทุกเดือน  บอร์ดแสดงการออมเงินของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. บางรายสามารถนำเงินที่ออมได้ไปซื้อทอง ซื้อบ้าน
  • ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การไม่ใช้โฟมและลวดเย็บกระดาษ ในตลาดเกษตร ม.อ.  การปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหาร รวมถึงการออมเงินของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้ทราบถึงความเป็นมาและการพัฒนาในด้านสุขภิบาลอาหาร  สุขาภิบาลแวดล้อม ของตลาดเกษตร ม.อ. และการพัฒนาด้านศักยภาพของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.  อีกทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักสุขาภิบาลอาหาร  ผลของการออมเงิน  ได้ทราบผลการตรวจสารปนเปื้อน  การช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้ทราบถึงความเป็นมาและการพัฒนาในด้านสุขภิบาลอาหาร  สุขาภิบาลแวดล้อม ของตลาดเกษตร ม.อ. และการพัฒนาด้านศักยภาพของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.  อีกทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักสุขาภิบาลอาหาร  ผลของการออมเงิน  ได้ทราบผลการตรวจสารปนเปื้อน  การช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด  ทำให้ผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. มีความมั่นใจในตลาดเกษตร ม.อ.เพิ่มมากขึ้น ในด้านการเลือกซื้ออาหารที่สด สะอาด และปลอดภัย

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

35. จัดนิทรรศการกว่าจะเป็นตลาดเกษตร ม.อ. »
ศุกร์ 4 เม.ย. 57 ศุกร์ 4 เม.ย. 57
  • จัดแสดงภาพอดีต-ปัจจุบัน ของตลาดเกษตร ม.อ.
  • จัดแสดงตัวอย่างการปฏิบัติตามหลักสุขภิบาลอาหาร
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากใช้โฟม บอร์ดผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในตลาดเกษตร ม.อ. จัดนิทรรศการภาพถ่าย จากกิจกรรมต่างๆที่ได้นำผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ไปศึกษาดูงาน  ภาพการร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดตลาด
  • จัดแสดงภาพอดีต-ปัจจุบัน ของตลาดเกษตร ม.อ. ไม่ว่าจะเป็นภาพถนน  หลังคาโดม ซุ้มขายของ  ห้องน้ำ  ท่อระบายน้ำ  เป็นต้น และจัดทำโมเดลจำลองตลาดเกษตร ม.อ. ในอดีต และปัจจุบัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง และการพัฒนาในด้านสุขาถิบาลสิ่งแวดล้อม
  • จัดแสดงตัวอย่างการปฏิบัติตามหลักสุขภิบาลอาหาร เช่น การใส่ผ้ากันเปื้อน  ใส่หมวกคลุมผม มีที่ปกปิดอาหาร มีที่หยิบจับอาหาร มีถังขยะหน้าร้าน เป็นต้น
  • จัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากใช้โฟม  บอร์ดผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในตลาดเกษตร ม.อ. ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา  (ใช้ผลการตรวจจากนิทรรศการการตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร)  จัดนิทรรศการภาพถ่าย จากกิจกรรมต่างๆที่ได้นำผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี  ชุมพร ระนอง  ภาพการร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดตลาดประจำทุกเดือน  บอร์ดแสดงการออมเงินของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. บางรายสามารถนำเงินที่ออมได้ไปซื้อทอง ซื้อบ้าน
  • ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การไม่ใช้โฟมและลวดเย็บกระดาษ ในตลาดเกษตร ม.อ.  การปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลอาหาร รวมถึงการออมเงินของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้ทราบถึงความเป็นมาและการพัฒนาในด้านสุขภิบาลอาหาร  สุขาภิบาลแวดล้อม ของตลาดเกษตร ม.อ. และการพัฒนาด้านศักยภาพของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.  อีกทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักสุขาภิบาลอาหาร  ผลของการออมเงิน  ได้ทราบผลการตรวจสารปนเปื้อน  การช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด

ผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ. และผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ.  ได้ทราบถึงความเป็นมาและการพัฒนาในด้านสุขภิบาลอาหาร  สุขาภิบาลแวดล้อม ของตลาดเกษตร ม.อ. และการพัฒนาด้านศักยภาพของผู้จำหน่ายสินค้าในตลาดเกษตร ม.อ.  อีกทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับหลักสุขาภิบาลอาหาร  ผลของการออมเงิน  ได้ทราบผลการตรวจสารปนเปื้อน  การช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด  ทำให้ผู้ใช้บริการตลาดเกษตร ม.อ. มีความมั่นใจในตลาดเกษตร ม.อ.เพิ่มมากขึ้น ในด้านการเลือกซื้ออาหารที่สด สะอาด และปลอดภัย

มีผู้สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมจำนวนมาก  ควรจัดนิทรรศการดีๆแบบนี้ขึ้นอีกควรจัดแบบต่อเนื่อง

36. ประชุมการจัดการโภชนาการอาหาร »
พุธ 23 เม.ย. 57 พุธ 23 เม.ย. 57

-

-

-

-

-

37. อบรมโภชนาการอาหารในตลาดเกษตร มอ »
อังคาร 29 เม.ย. 57 อังคาร 29 เม.ย. 57

-

-

-

-

-