รถตู้โดยสาร

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้

คำชี้แจงสำหรับผู้บริโภค

ขอแสดงความชื่นชมว่า ท่านถือเป็นผู้บริโภคที่ตระหนักและรู้จักปกป้องสิทธิของตนเอง พวกเราทีมงานของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสงขลา สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.)ได้เปิดช่องทางทุกข์และให้คำปรึกษาปัญหาแก่ผู้บริโภค โดยเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ online

ท่านสามารถปรึกษาผ่านทาง

คำแนะนำในการแจ้งเหตุ-ร้องทุกข์ : ท่านควรระบุข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วนเช่นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร พร้อมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมเช่นหลักฐาน การติดต่อกลับ คำแนะนำที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ เพื่อให้ทางทีมงานสามารถติดตามประสานงานได้สะดวกขึ้น

รถตู้เช่า หาดใหญ่ พร้อมคนขับ มีพฤติกรรมเห็นแก่ตัว เอาเปรียบผู้บริโภค

by werawat @December,12 2012 00.14 ( IP : 49...221 ) | Tags : รถตู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม-9 ธันวาคม ปี 2555 นี้ผมได้ถูกเอาเปรียบจากรถตู้เช่าที่หาดใหญ่ เลยต้องการแจ้งเพื่อให้ผู้บริโภคระมัดระวัง ในการเช่ารถตู้ไปเที่ยวมาเลย์ สิงค์โปร์จากหาดใหญ่ ผมติดต่อเพื่อเช่ารถตู้ไปเที่ยวมาเลย์ผ่านทางผู้ใหญ่ที่นับถือในสงขลา ช่วยแนะนำ เนื่องจากไม่ต้องการเสียเปรียบรถตู้ดังที่เคยได้ยินข่าวมา เช่น ทิ้งผู้โดยสาร ไม่ไปเที่ยวตามจุดที่กำหนดโดยมีข้ออ้างต่างๆนานา
แต่ก็เจอกับตัวจนได้ เจ้าของรถตู้รายนี้ชื่อ คินโป(จีน) หรือ แมว อายุประมาณ 55 ปีขึ้นไป หมายเลขโทรศัพท์ 081-897-3826/074-313-512 จำหมายเลขทะเบียนไม่ได้แต่รู้ว่ามีรถหลายคัน สิ่งที่เจ้าของและคนขับรถตู้รายนี้เอาเปรียบ ก็คือ 1. ไม่ไปในเส้นทางที่ตกลง อาทิ เดิมจะเช่ารถจากหาดใหญ่เข้าปีนัง ไปค้างคืนที่คาเมรอน แต่นายแมวไม่ยอมแวะที่ปีนัง อ้างว่าไม่มีอะไรเที่ยว ไม่ค่อยมีของขาย แต่กลับไปตลาดนัดBrengeng ที่คาเมรอน เพื่อจะพาไปกินข้าวร้านสุกี้ ที่ตัวเองได้อาศัยนอนอยู่แทน ทั้งที่ลูกทัวร์ไม่อยากกินแต่ก็ไม่อยากขัดใจ 2.  บอกว่าจะพาไปซื้อของที่ระลึกที่KL แต่กลับพาไปร้านเพื่อนที่เป็นร้านของชำเล็กๆประมาณมินิมาร์ทบ้านเรา ซึ่งเป็นพรรคพวกขายบัตรท่องเที่ยวต่างๆ
3. จะให้ไปส่งที่สิงค์โปร์ตามโปรแกรมจะไปที่ยูนิเวอร์แซล แต่อ้างว่า ของเล่นเหมือนกับที่เกนติ้ง ทั้งที่คนละเรื่องกันเลย เพราะตัวเองขายบัตรเครื่องเล่นอยู่ ซึ่งเด็กก็จะไม่รู้แต่พอดีตั๋วหมด ก็เลยไปที่ยูนิเวอร์แซลแต่กลับถ่วงเวลา โดยอ้างว่าจะต้องซื้อประกันรถที่สิงค์โปรทำให้เสียเวลาไปกว่า 2 ชั่วโมง กว่าจะถึงยูนิเวอร์แซลก็เกือบบ่าย 3 แต่ก็ไม่บอกลูกทัวร์ว่าเครื่องเล่นปิดแค่ 1 ทุ่มทำให้เสียเวลาไม่คุ้มเลย 4. ให้จองโรงแรมที่เกนติ้ง ตกลงว่าจะไปค้างที่โรงแรมTheam Park ที่เกนติ้ง แต่เมื่อเดินทางไปถึง กลับบอกว่าห้องเต็ม(ทั้งๆที่เก็บค่าจองไปล่วงหน้าเป็นเดือน) จะให้ไปนอนที่First world แทนซึ่งห้องเล็กและถูกกว่า พอโวยวายก็เลยยอมคืนเงินส่วนต่าง แต่ลูกทัวร์ต้องไปนอนอัดกัน

ต่างๆเหล่านี้แสดงถึงความมักได้ ใจแคบและเห็นแก่ตัวโดยไม่คำนึงว่าเอาเปรียบเพื่อนร่วมชาติ(ถิ่นกำเนิด)เดียวกันและสมคบคิดกับเพื่อนต่างชาติเพื่อดูดทรัพย์จากคนที่ไม่เคยไปเที่ยว เลยขาดข้อมูลซึ่งหวังว่าจะได้ข้อมุลที่ถูกต้อง แต่กลับเป็นการหลอกไปมาเพื่อให้เสียเงินมากที่สุด เสียความรู้สึกมากๆเลยครับ เลยอยากเตือนผู้ที่จะใช้บริการรถตู้ให้รู้ข้อมุล และระวังอย่าให้คนโกงเหล่านี้ทำมาหากินกับความไม่รู้ของเราได้

Comment #1
ลุงแมว
Posted @December,13 2012 15.42 ip : 110...18

เรียน...เจ้าของกระทู้ กระผม ลุมแมว จะขอชี้แจงในแต่ละประเด็นที่คุณเจ้าของกระทู้ได้กล่าวมา เรื่องเส็นทางที่ไป ได้ทำการตกลงกับลูกทัวร์เรียบร้อยแล้ว แต่ทางคุรเจ้าของกระทู้ คุณไม่ได้เป็นลูกทัวร์กับทางลุงแมวโดยตรง คุณแค่มีญาติอยู่ในทัวร์ แล้วคุณได้นั่งเครื่องตามไปลงที่สิงคโปร แล้วเช่าแท็กซี่นั่งตามรถตู้ทัวร์ เรื่องไปร้านของที่ระลึกก็เช่นเดียวกับประเด็นแรก เพราะว่าได้มีการตกลงกับลูกทัวร์บนรถตู้แล้ว และก็ไม่ได้มีใครคัดค้านประการใด ปกติ ลูกทัวร์ต้องสำคัญที่สุดอยู่แล้ว เรื่องตั๋วของเล่น คนขับรถไม่ได้เป็นผู้จำหน่ายตั๋ว แต่ถ้าให้คนขับรถตู้ซื้อให้จะำด้ราคาถูกกว่าที่คุณซื้อเอง ส่วนเรื่องประกัน ในการไปทุกคันต้องจัดการซื้อทุกคันอยู่แล้ว และใช้เวลาประมาณนั้น ถ้าคนที่เคยไปจะทราบดี แต่ประเด้นที่สำคัญที่สุดคือ คุณแน่ใจหรือว่าคุณเป็นลูกทัวร์ของรถตู้ลงแมวจริง เพราะคุณเพียงแต่เช่าแท็กซี่ตามทัวร์เท่านั้น คุณออกมาพูดนู้นนี่ แต่กลับบอกว่าจำทะเบียนรถไม่ได้ เป็นไปได้หรือคนไปกับทัวร์จะจำทะเบียนรถไม่ได้ ไปต่างประเทศน่ะคุณ ไม่จำทะเบียนรถที่ไปแล้วคุณจะกลับยังไง คุณทำแบบนี้ไม่ได้เสียหายแต่ทางลุงแมวเท่านั้น แต่เสียหายไปทั้งหาดใหญ่ ดังนั้นขอให้คุณเจ้าของกระทู้ชี้แจงด้วย ไม่เช่นนั้นผมจะเช็คหมายเลขIPที่คุณโพตส์มาแล้วทำการฟ้อง  สุดท้ายรบกวนชี้แจงเป็นการด่วนที่สุด ไม่เช่นนั้นเราจะทำการดำเนินการตามกฎหมายทันที ที่คุณหมิ่นประมาทเรา ทำให้เสียชื่อเสียง

Comment #2
Cat
Posted @December,13 2012 16.16 ip : 58...117

อันนี้นานาจิตตังคับ แต่ขอชี้แจ้งดังต่อไปนี้คับ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม – 9 ธันวาคม ปี 2555 ผมได้ถูกว่าจ้างรถตู้ทีหาดใหญ่ โดยการเช่ารถตู้ไปเที่ยวมาเลย์ คาเมรอน สิงคโปร์ ซึ่งตามที่คุยกันไว้ไม่มีปีนังคับ และผู้ที่ติดต่อมาเช่ารถผมไม่ไช่เป็นเจ้าของกระทู้ และขอชี้แจ้งตามนี้นะคับ 1. ที่บอกว่าไม่ไปในเส้นทางที่ตกลง หาดใหญ่เข้าปีนัง ตามข้อตกลงไม่ได้คุยกันไว้ตั้งแต่แรกคับ แต่กลับไปตลาดนัด Brenqeng  ที่คาเมรอน เพราะคืนแรกเรานอนกันที่นั่น ซึ่งผมเลยแนะนำให้กินสุกี้ ไม่ได้บังคับ เพราะใครมาที่นี้ก็จะมากินร้านนี้กัน เห็นว่ามันถูก และสามารถเติมได้ ซึ่งร้านอื่นจะไม่มีให้เติม 2. ไปซื้อของที่ระลึกที่ KL ซึ่งเป็นร้านเล็ก ๆ จริงคับ แต่ราคาจะถูกกว่าร้านใหญ่ ๆ และในวันนั้นบุคคลในรถตู้ของผมก็ต่างพากันซื้อของที่ร้านเล็ก ๆ นี้เป็นจำนวนมาก ไม่เห็นใครในรถผมจะบ่นอะไรเลย 3. ไปสิงคโปร์ที่ยูนิเวอร์แซล แต่อ้างว่าของเล่นเหมือนกับที่เกนติ้ง อันนี้ผมแจ้งคนในรถของผมแล้วว่า ราคาตั๋วเครื่องเล่นที่ยูนิเวอร์แซลจะแพงกว่าเกนติ้ง เพราะทุกคนต่างต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย และผมก็สามารถหาตั๋วในราคาที่ถูกกว่าหน้างาน แต่ในวันนั้นตั๋วดันหมด ก็เลยไปยูนิเวอร์แซลแทน เพราะเด็ก ๆ อยากจะเล่นเครื่องเล่นกัน เลยมุ่งหน้าไปสิงคโปร์ ก่อนไปผมได้แจ้งไปแล้วว่าจะต้องทำประกันรถของสิงคโปร์ด้วย เพราะทางเจ้าของกระทู้เช่ารถจากสนามบิน KL (มาเลย์) มาด้วย พูดไม่ทันขาดคำวันนั้นเลยโดนตำรวจสิงคโปร์กักรถที่เจ้าของกระทู้เช่ามาเอาไว้และยังไม่ได้ทำประกันด้วย ส่วนรถของผมนั้นมีอยู่แล้ว ถ้าจะทำจะต้องเสียเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจริง เพราะกฎหมายของสิงคโปร์ไม่เหมือนกฎหมายบ้านเรานะคับ อันนี้ไปถามใคร ใครก็รู้คับ สรุปวันนั้นเจ้าของกระทู้ต้องนั่งรถทั่วร์ทางสิงคโปร์ไปยูนิเวอร์แซลแทน ส่วนเรื่องเครื่องเล่นผมแนะนำไปแล้วว่าให้เล่นวันถัดไปเพราะเล่นไม่คุ้ม แต่จะเล่นกันเอง บอกว่าจะรีบกลับ อันนี้ผมเอาใจไม่ถูกคับ 4.ให้จองโรงแรมที่เกนติ้ง ตกลงว่าจะไปพักที่โรงแรม Theam Park ที่เกนติ้ง อันนี้ผมก็ได้แจ้งไปแล้วว่าถ้าจะไปมาเลย์/สิงคโปร์จะต้องจองโรงแรมก่อนล่วงหน้าประมาณ 2 เดือนด้วยซ้ำ ยิ่งหน้าเทศกาลอย่าให้พูดเลยคับห้องเต็มแน่นอน Theam Park ห้องละ 3,500 บาท/คืน ซึ่งทางคุณเองต้องการจอง 3 ห้อง แต่ห้องเต็ม ผมเลยลองถาม First World แทน ซึ่งมี ห้องละ 2,800 บาท/คืน และผมได้จองให้ 3 ห้อง 2 คืน ในราคา 16,800 บาท แล้วที่บอกว่า (ทั้งๆที่เก็บค่าจองไปล่วงหน้าเป็นเดือน) อันนี้จริงคับ ซึ่งให้ค่าจองมา 15,000 บาท ลองคำนวณกันเอาเองคับ....ว่าพอมั้ย??? ผมทราบคับว่าเราคือคนไทย แต่เมื่อเราไปอยู่บ้านเค้า เราก็ต้องใช้และเคารพกฎหมายของเค้า นอกเหนือจาก 4 ข้อนี้แล้ว ผมจะไม่ขออธิบายคับ ลองคิดดูกันเอาเอง