ข่าวสาร-ประชาสัมพันธ์

แค่ฟูราดาน1/4 ช้อนชา ก็ฆ่าคุณได้:ถึงเวลาต้องยกเลิกหรือยัง

by twoseadj @April,19 2011 22.51 ( IP : 202...65 ) | Tags : ข่าวสาร-ประชาสัมพันธ์
photo  , 550x448 pixel , 43,721 bytes.

มีรายงานข่าวจากสมาคมเพื่อผู้บริโภครัฐปีนัง(CAP:Consumer Association of Penang)ถึงการเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งชาติมาเลเซีย ยกเลิกการนำเข้าและใช้สารฆ่าแมลง คาร์โบฟูแรน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาชาวนาในเมือง เปดัง รัฐเคดาห์ ต้องสูญเสียเงินกว่า 30,000 ริงกิตมาเล เนื่องจากวัวจำนวน 18 ตัวได้ตายลงเนื่องจากการไปเข้าไปกินหญ้าในนาข้าวที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งมากใช้สารเคมีในการเกษตร

จากการสำรวจล่าสุดพบว่า มีการใช้สารคาร์โบฟูแรนในการปลูกข้าวโพดเพื่อการป้องกันการกัดกินของแมลงศัตรูพืช ที่สำคัญที่พบบ่อย คือการปลูกแตงโมซึ่งเกษตรกรจะผสมคาร์โบฟูแรนลงในดินเพื่อป้องกันการถูกแมลงทำลายผลผลิตของเกษตรกร

ขณะนี้หลายประเทศซึ่งตระหนักถึงพิษเฉียบพลันของคาร์โบฟูแรน จนทำให้ประเทศในยุโรป ประเทศแคนนาดา ได้ยกเลิกการใช้สารดังกล่าวตั้งแต่ ค.ศ.2008 จนล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ(EPA:Environmental Protection Agency) แห่งสหรัฐอเมริกาได้มีคำสั่งยกเลิกการใช้และนำเข้าสารดังกล่าว

คาร์โบฟูแรน (Carbofuran) เป็นยาฆ่าแมลงประเภทคาร์บาเมต มีลักษณะเป็นเม็ดคล้ายทรายหยาบสีม่วงวางจำหน่ายในชื่อการค้าว่า ฟูราดาน (Furadan) โดยบริษัท เอฟเอ็มซี คอร์ปอเรชัน และชื่อการค้า คูราแทร์ (Curater) นิยมใช้กำจัดศัตรูพืชหลายชนิด ทั้ง  มันฝรั่ง ข้าวโพด ถั่วเหลือง ข้าว พริกไทย(ทั้งดำและขาว) มะม่วง แตงโม กล้วย อ้อย และมะเขือม่วง เป็นต้น

 คำอธิบายภาพ : furadan-crops


คาร์โบฟูแรนเป็นยาฆ่าแมลงชนิดดูดซึมเข้าสู่ราก ลำต้น และใบ มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของระบบประสาทที่รวดเร็วและรุนแรง มีฤทธิ์การทำลายสูง  (มีค่า LD50 สำหรับหนู ประมาณ 8-14 มิลลิกรัม/กิโลกรัม สำหรับสุนัข ประมาณ 19 มิลลิกรัม/กิโลกรัม) แค่ฟูราดาน 1/4 ช้อนชา ส่งผลให้เกิดอาการพิษ คือ อาการต่อระบบประสาททำให้เกิดอาการวิงเวียน อาเจียน สับสน มึนงง  หากมีการรับสารพิษจากฟูราดานบ่อยๆจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ อาจก่อให้เกิดอาการอัมพาตของอวัยวะที่ควบคุมการหายใจ ที่สำคัญคือ จะมีพิษทำลายระบบประสาทแบบถาวรและระบบสืบพันธุ์ได้

 คำอธิบายภาพ : furan-effect

สถานการณ์ที่ผู้บริโภคในปัจจุบันในมาเลเซีย พบว่า มีความเสี่ยงต่อการได้รับพิษจากคาร์โบฟูแรน(ฟูราดาน) เนื่องจากการปนเปื้อนในน้ำและผลิตผลทางการเกษตรที่มีการใช้สารเคมีดังกล่าวอย่างกว้างขวางและขาดระบบการควบคุมที่ดีพอ

สารฟูราดานถือเป็นสารก่อเกิดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมมาก เนื่องจากหากมีการใช้จะพบว่าจะมีฤทธิ์ความเป็นพิษคงค้างในดินยาวนาน(ค่าครึ่งชีวิตยาวนานกว่า 60 วัน) คาร์โบฟูแรนจะมีการตกค้างในดินและบริเวณบริเวณผิวน้ำ มีรายงานในปี ค.ศ.1967 พบว่า ส่งผลให้นกหลายล้านตัวตายเนื่องจากไปกินเมล็ดของผลผลิตที่เกษตรปลูกโดยใช้สารคาร์โบฟูแรน และส่งผลเป็นลูกโซ่กับสิ่งมีชีวิตอื่นของห่วงโซ่อาหาร

แปลและเรียบเรียงโดย เภสัชกรสมชาย ละอองพันธุ์ ผู้ประสานงานด้านวิชาการศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสงขลา

Relate topics

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง