ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก

แผนงานความมั่นคงด้านอาหาร

by gurukroothoon @June,15 2013 12.24 ( IP : 202...129 )
ระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
1. สร้างเครื่องมือเก็บข้อมูล »
พุธ 5 มิ.ย. 56 พุธ 5 มิ.ย. 56

ระดมเครือข่ายภูมิปัญญาด้านโภชนาการร่วมร่างแบบสอบถาม

ระดมเครือข่ายภูมิปัญญาด้านโภชนาการร่วมร่างแบบสอบถาม

สร้างเครื่องมือเก็บข้อมูล

ได้ร่างเครื่องมือจำนวน ๒ หน้า ๑๐ คำถามหลัก จำนวนเครือข่ายที่เข้าร่วม ๓ เครือข่าย ประกอบจนท.วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน,ภูมิปัญญาด้านโภชนาการ จากกลุ่มภูมิปัญญาชาวบก และ สมาชิกกลุ่มศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก จำนวน ๖ คน

-

2. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ ๕ »
อาทิตย์ 10 พ.ย. 56 อาทิตย์ 10 พ.ย. 56

ประชุมติดตามความคืบหน้ากิจกรรมโครง/ทำแผนปฏิบัติงานโครงการ..

ร่วมวางแผนและเขียนแผนปฏิบัติงานกับคณะทำงานส่วนกลาง(น้องรัก และน้องนุ้ย)จนแล้วเสร็จ

เขียนแผนปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จ

เขียนแผนปฏิบัติงานแล้วเสร็จ มีรายละเอียดวัน-สถานที่ดำเนินกิจกรรม

 

3. เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๑ สิงหนคร »
พุธ 27 พ.ย. 56 พุธ 27 พ.ย. 56

เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน" สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

 

 

เลื่อนไปเป็นวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ เนื่องจากเกิดฝนตกต่อเนื่อง เกิดภาวะน้ำท่วมพื้นที่เป้าหมาย วัดบ่อทรายเจริญธรรม ตำบลปากรอรม

 

4. เวทีสัมมนาอาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๒ สิงหนคร »
จันทร์ 2 ธ.ค. 56 จันทร์ 2 ธ.ค. 56

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน" สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

เป็นเวทีที่ชักชวนให้ชาวชุมชนตำบลปากรอ-ตำบลป่าขาด ทำตำรับอาหารพื้นบ้านใส่จัดเวทีเวทีสัมมนา/เสวนา ตำรับอาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"ของคาบสมุทรสทิงพระ ในพื้นที่ตำบลปากรอ แลtตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร ทำหนังสือเชิญผ่านกำนันวิโรจน์ สิทธิพันธุ์ กำนันตำบลปากรอ อำเภอสิงหนคร โดยในหนังสือแจ้งให้ชาวบ้านทำอาหารพื้นบ้านมาคนละ ๒ อย่าง และขนมพื้นบ้าน ๑ อย่างใส่ปิ่นโตหิ้วมาร่วมประชุมสัมมนา ในรูปแบบภาษาท้องถิ่นใต้ว่า "ประชุมแบบยกชั้น" ในเวทีเสวนา มีการให้ความรู้เรื่องคุณค่าทางโภชนาการ - และเวชการ รวมทั้งสภาวะสุขภาพ หรือความเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการกินแกงถุง/กินอาหารปนเปื้อน รวมทั้งการเจ็บป่วยของเด็กที่เกิดจากการกินขนมกรุบกรอบ/การใช้ภาชนะพลาสติกหลังจากนั้นนำเอาอาหาร-ขนมที่แต่ละคนนำมาเลี้ยงเป้นมื้อกลางวันได้อย่างเพียงพอและหลากหลายตำรับอาหาร.หลังจากนั้นสัมภาษณ์ข้อมูลตำรับอาหาร-ขนม จากสมาชิกผู้เข้าร่วมที่ทำแกง-ขนม มาเสนอในเวที

ตำรับขนมพื้นบ้าน-อาหารพื้นเมืองบนคาบสมุทรสทิงพระ ในพื้นที่ของอำเภอสิงหนครในชุมชนริมทะเลสาบสงขลา

ชาวชุมชนตำบลปากรอ-ตำบลป่าขาด ทำขนมพื้นบ้าน-อาหารพื้นเมือง มาร่วมเวทีสัมมนา/เสวนา ตำรับอาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"ของคาบสมุทรสทิงพระ ในพื้นที่ตำบลปากรอ และตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร โดยให้ชาวบ้านทำอาหารพื้นบ้านมาคนละ ๒ อย่าง และขนมพื้นบ้าน ๑ อย่างใส่ปิ่นโตหิ้วมาร่วมประชุมสัมมนา ในรูปแบบภาษาท้องถิ่นใต้ว่า "ประชุมแบบยกชั้น" จำนวน ๔๘ ตำรับ/สูตร ในเวทีเสวนา มีการให้ความรู้เรื่องคุณค่าทางโภชนาการ - และเวชการ รวมทั้งข้อมูลสภาวะสุขภาพ หรือความเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการกินแกงถุง/กินอาหารปนเปื้อน รวมทั้งการเจ็บป่วยของเด็กที่เกิดจากการกินขนมกรุบกรอบ/การใช้ภาชนะพลาสติกหลังจากนั้นนำเอาอาหาร-ขนมที่แต่ละคนนำมาเลี้ยงเป้นมื้อกลางวันได้อย่างเพียงพอและหลากหลายตำรับอาหาร.หลังจากนั้นสัมภาษณ์ข้อมูลตำรับอาหาร-ขนมที่นำมาเสนอในเวที สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนม

-

5. เวทีสัมมนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๓ สทิงพระ »
จันทร์ 9 ธ.ค. 56 จันทร์ 9 ธ.ค. 56

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน" สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

ทางศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก ทำหนังสือเชิญชาวชุมชนในเขตเทศบาลตำบลสทิงพระจำนวน ๑๐ คน ผ่านเทศบาลตำบลสทิงพระ และทำหนังสือเชิญชาวบ้านใน ๔ หมู่บ้านตำบลจะทิ้งพระจำนวน ๑๐ คน ผ่านอบต.จะทิ้งพระ ในการจัดเวทีครั้งนี้ ผลมีชาวบ้านเข้าร่วมเฉพาะชาวบ้านในหมู่บ้านของ อบต.จะทิ้งพระจำนวน ๑๐ คน เนื่องจากไม่ได้รับการสนองตอบจากเทศบาลตำบลสทิงพระ ตำรับอาหารที่ได้ เป็นตำรับขนมพื้นบ้าน-อาหารพื้นเมืองของคาบสมุทรสทิงพระในพื้นที่ตำบลจะทิ้งพระ ของอำเภอสทิงพระ ที่ได้ทั้งตำรับอาหารของชุมชนริมทะเลสาบสงขลา และชุมชนริมทะเลอ่าวไทย ในช่วงแรกของเวทีมีการบรรยาย ฉายสไลด์เรื่อง "ภูมิปัญญาขนมพื้นบ้าน-อาหารพื้นเมืองภาคใต้" ที่มีเนื้อหาให้เห็นภูมิปัญญาของขนมพื้นบ้าน-อาหารพื้นเมือง ที่มีคุณค่าทั้งทางด้านโภชนาการและเวชการ รวมทั้งให้รับรู้ถึงพิษภัยของอาหารปนเปื้อนเคมี และขนมกรุบกรอบที่ทำให้ผู้บริโภคเจ็บป่วย..หลังนั้นเป็นการเปิดชั้น(ปิ่นโต)เพื่อเรียนรู้ตำรับอาหารพื้นบ้านในครั้งนี้ ก่อนใช้เป็นอาหารมื้อกลางวัน..สำหรับเลี้ยงผู้เข้าประชุม...และมีการจัดการเก็บข้อมูลสูตร หรือตำรับอาหาร-ขนมพื้นบ้าน ที่นำมาในเวทีครั้งนี้..และได้ให้ชาวบ้านที่มาได้เรียนรู้การทำน้ำยาอเนกประสงค์สูตรประหยัด.ที่ใช้น้ำสกัดชีวภาพแทนเคมีจากสูตรเดิมถึง ๓ ตัว (สารสร้างฟอง,สารขจัดคราบไขมัน และสารกันบูด) ช่วยลดต้นทุนการผลิต และสรรพคุณตามสูตรที่ได้.."ฟองน้อย  ประหยัดน้ำ รักษาสิ่งแวดล้อม ถนอมมือ" และจกกลับให้ไปใช้คนละขวด..

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน" สมาชิกผู้เข้าร่วมเวทีจำนวน ๒๐ คน

ชาวชุมชนตำบลจะทิ้งพระ ที่เข้าร่วมเวทีสัมมนา/เสวนา ตำรับอาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"ของคาบสมุทรสทิงพระ ในพื้นที่ตำบลจะทิ้งพระ อำเภอสทิงพระ โดยให้ชาวบ้านทำอาหารพื้นบ้านมาคนละ ๒ อย่าง และขนมพื้นบ้าน ๑ อย่างใส่ปิ่นโตหิ้วมาร่วมประชุมสัมมนา ในรูปแบบภาษาท้องถิ่นใต้ว่า "ประชุมแบบยกชั้น" จำนวน ๓๐ ตำรับ/สูตร ในเวทีเสวนา มีการให้ความรู้เรื่องคุณค่าทางโภชนาการ - และเวชการ รวมทั้งสภาวะสุขภาพ หรือความเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากการกินแกงถุง/กินอาหารปนเปื้อน รวมทั้งการเจ็บป่วยของเด็กที่เกิดจากการกินขนมกรุบกรอบ/การใช้ภาชนะพลาสติกหลังจากนั้นนำเอาอาหาร-ขนมที่แต่ละคนนำมาเลี้ยงเป้นมื้อกลางวันได้อย่างเพียงพอและหลากหลายตำรับอาหาร.หลังจากนั้นสัมภาษณ์ข้อมูลตำรับอาหาร-ขนมที่นำมาเสนอในเวที สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนม

ไม่ได้รับการสนองตอบจากเทศบาลตำบลสทิงพระ

6. เวทีสัมมนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๔ สทิงพระ »
จันทร์ 16 ธ.ค. 56 จันทร์ 16 ธ.ค. 56

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"บนคาบสมุทรสทิงพระ  สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

-

-

-

-

7. รายงานความก้าวหน้าขนมพื้นบ้าน »
เสาร์ 21 ธ.ค. 56 เสาร์ 21 ธ.ค. 56

-

-

-

-

-

8. เวทีสัมมนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๕ กระแสสินธุ์ »
จันทร์ 23 ธ.ค. 56 พุธ 12 ก.พ. 57

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน" บนคาบสมุทรสทิงพระ  สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

-

-

-

-

9. เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๖ กระแสสินธุ์
อังคาร 24 ธ.ค. 56

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"บนคาบสมุทรสทิงพระ  สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

 

 

 

 

10. เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน“แกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๗ ระโนด »
จันทร์ 6 ม.ค. 57 ศุกร์ 7 ก.พ. 57

เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"บนคาบสมุทรสทิงพระ  สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

-

-

-

-

11. เวทีเสนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๘ ระโนด
อังคาร 7 ม.ค. 57

เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"บนคาบสมุทรสทิงพระ  สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

 

 

 

 

12. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ »
อังคาร 14 ม.ค. 57 อังคาร 14 ม.ค. 57

-

-

-

-

-

13. ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการบูรณาการงารสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภขนาการ กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ »
ศุกร์ 31 ม.ค. 57 ศุกร์ 31 ม.ค. 57

๑.  ศึกษาเรียนรู้โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน "โรงเรียนชุมชนบ้านโคกค่าย" มีการเลี้ยงหมู  เลี้ยงไก้ไข่  เลี้ยงไก่บ้าน  เลี้ยงปลา  ปลูกผัก  เพื่อใช้เป็นวัสดุปรุงเป็นอาหารกลางวันให้กันเด็กนักเรียนทุกคน  ไม่ต้องซื้อจากตลาด  โดยใช้แรงงานของภารโรง  ครู  และนักเรียนทุกคน ๒.  ศึกษาเรียนรู้ธนาคารอาหารชุมชนตำบลควนรู  มีธนาคารเมล็ดพันธุ์  ธนาคารต้นไม้  ธนาคารข้าว  ภายในบริเวณมีการปลูกผลัก  เลี้ยงปลาดุก  ปลูกต้นไม้เป็นแปลงสาธิต พันธุ์ไม้หลากหลาย ๓.  ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะ  นำเสนองานโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วโดยใช้สื่อ power  poit    นำเสนองานที่จัดตลาดนัดความรู้  วันที่ ๑๗-๒๑  มีนาคม  ๒๕๕๗

-

-

-

-

14. สัมมนาปราชญ์ และนักวิชาการ เครือข่ายนักโภชนาการ บนคาบสมุทรสทิงพระ
จันทร์ 3 ก.พ. 57

วิเคราะห์หาคุณทางด้านโภชนาการ และเวชการ รวมถึงคติความเชื่อทางภูมิปัญญา จากตำรับอาหารที่สำรวจ และรวมรวมได้มาจากเวทีในชุมชนบนคาบสมุทรสทิงพระ

 

 

 

 

15. เวทีเสวนา อาหารพื้นบ้าน“เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน”บนคาบสมุทรสทิงพระ เวทีที่ ๖ กระแสสินธุ์ »
พฤหัสบดี 13 ก.พ. 57 พฤหัสบดี 13 ก.พ. 57

เวทีสัมมนา/เสวนา อาหารพื้นบ้าน "เครื่องแกงตำมือ-ขนมพื้นบ้าน"บนคาบสมุทรสทิงพระ  สมาชิกผู้เข้าร่วม.ทำแกง-ขนมพื้นบ้าน ใส่ปิ่นโตหิ้วมาคนละ ๒ อย่าง

-

-

-

-

16. ประชุมเชิงปฏิบัติการสังเคราะห์ข้อมูล และจัดทำตำราอาหาร-ขนมพื้นบ้าน วิถีโหนด-นา-เล(ฉบับร่าง)
จันทร์ 17 ก.พ. 57 - อังคาร 18 ก.พ. 57

ประชุมเชิงปฏิบัติการนักวิชาการ นักโภชนากร ภูมิปัญญาชาวบ้าน เขียน-พิมพ์ต้นฉบับตำราขนมพื้นบ้าน-อาหารพื้นเมือง ในวิถีโหนด-นา-เล ที่รวบรวมมาได้จากเวทีชุมชน

 

 

 

 

17. สัมมนาเจ้าหน้าที่-ครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน
จันทร์ 3 มี.ค. 57

ประชุมสัมมนาเจ้าหน้าที่+ครูพี่เลี้ยงศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน อบต./เทศบาล ละ ๒ คนจำนวน ๒๐ หน่วย รวม ๔๐ คน เพื่อสร้างความเข้าใจให้เห็นความสำคัญเรื่องโภชนาการที่สมวัย และอาหารปลอดภัย และผลักดันให้นำไปใช้กับสถานเลี้ยงเด้กก่อนวัยเรียนที่แต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบ..

 

 

 

 

18. จัดกิจกรรม อาหารพื้นบ้าน เครื่องแกงตำมือ ขนมพื้นบ้าน บนคาบสมุทรสทิ »
จันทร์ 10 มี.ค. 57 จันทร์ 10 มี.ค. 57

-

-

-

-

-

19. กิจกรรมอาหารพื้นบ้านเครื่องแกงตำมือ บนมพื้นบ้าน บนคาบสมุทรสทิงพระ »
อังคาร 11 มี.ค. 57 อังคาร 11 มี.ค. 57

-

-

-

-

-

20. การประสานงาน »
อังคาร 11 มี.ค. 57 อังคาร 11 มี.ค. 57

-

-

-

-

-

21. งานตลาดนัดอุทยานอาหาร »
พุธ 19 มี.ค. 57 - ศุกร์ 21 มี.ค. 57 พุธ 19 มี.ค. 57

-

-

-

-

-

22. จัดทำเอกสารตำรับอาหารพื้นบ้าน »
พฤหัสบดี 15 พ.ค. 57 พฤหัสบดี 15 พ.ค. 57

-

-

-

-

-