บูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการ กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา (โครงการหลัก)

แผนงานบริหารจัดการ

by wanna @June,03 2013 14.30 ( IP : 202...129 )

รหัสโครงการ 56-00721
สัญญาเลขที่ 56-000488
งวดที่ 1

แบบรายงานความก้าวหน้าโครงการ (ส.1)

วันที่รายงาน : 13 มิถุนายน 2556

1. ชื่อโครงการ บูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการ กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา (โครงการหลัก)

2. รหัสโครงการ 56-00721 รหัสสัญญา 56-000488 ระยะเวลาโครงการ 1 พฤษภาคม 2556 - 30 เมษายน 2557

3. รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน 1 พฤษภาคม 2556 ถึงเดือน 14 มิถุนายน 2556

4. ความก้าวหน้าโครงการ (เมื่อเทียบกับแผนกิจกรรมที่กำหนดไว้ และผลการดำเนินงานจนถึงวันสุดท้ายของงวดที่รายงาน)

กิจกรรมผลงาน
(ระบุวัน เวลา ลักษณะกิจกรรมที่ทำ จำนวนคน และภาคี)
ผลสรุปที่สำคัญประเมินผล คุณภาพกิจกรรม
4321
1. ประชุมเรื่องอุทยานอาหารกับเทศบาลคอหงส์

วันที่ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:00

วัตถุประสงค์

ประชุมกับผู้บริหารเทศบาลคอหงส์เพื่อหาสถานที่ตั้งอุทยานอาหารเพื่อสุขภาพ

ลักษณะกิจกรรม

ผู้บริหารเทศบาล ประกอบด้วย ว่าที่ ร.ต. ชาญนิตย์ ชุมชื่น และนายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรี ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเทศบาลคอหงส์ ร่วมแสดงความคิดคิดถึงแนวทางการจัดตั้งอุทยานอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งผู้บริหารเทศบาลมีความเห็นว่าอุทยานอาหารเพื่อสุขภาพจะเป็นตลาดต้นแบบที่จะจัดการความปลอดภัยอาหารในชุมชน ในโรงเรียน ซึ่งเทศบาลพร้อมให้การสนับสนุน

เป้าหมายที่ตั้งไว้

ผู้บริหารเทศบาล ประกอบด้วย ว่าที่ ร.ต. ชาญนิตย์ ชุมชื่น และนายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรี ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารเทศบาลคอหงส์ ร่วมแสดงความคิดคิดถึงแนวทางการจัดตั้งอุทยานอาหารเพื่อสุขภาพ

ผลที่เกิดขึ้น

ผู้บริหารเทศบาลได้ร่วมกันกำหนดพื้นที่ในการตั้งอุทยานอาหารเพื่อสุขภาพจำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่บริเวณริมคลองชลประทานติดกับถนนทวีรัตน์ ริมคลอง ร.5 และริมคลองหลังเทศบาลคอหงษ์ ซึ่งผู้บริหารเทศบาลคอหงส์ ได้กำหนดให้วันที่ 13 พ.ค. 56 ให้ทางเจ้าหน้าที่ สจรส. ม.อ. ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้บริหารเทศบาล ร่วมกันดูสถานที่ในการจัดตั้งอุทยานอาหารเพื่อสุขภาพ

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
2. ประชุมคณะทำงานโครงการฯประจำเดือน พ.ค. 56

วันที่ 18 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

1.เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงาน และร่วมกันออกแบบวิธีการดำเนินงานโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการฯ 2.เรียนรู้การจัดทำรายงานผ่านเว็บไซต์ www.consumersouth.org

ลักษณะกิจกรรม

1.คณะทำงานโครงการฯ เข้าร่วมประชุมจำนวน 40 คน โดยได้ออกแบบวิธีการทำงาน การบริหารจัดการด้าการเงิน

2.คณะทำงานโครงการฯ ได้เรียนรู้การจัดทำรายงานและได้วางแผนการทำงานผ่านเว็บไซต์ www.consumersouth.org

เป้าหมายที่ตั้งไว้

1.เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงาน และร่วมกันออกแบบวิธีการดำเนินงานโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการฯ 2.เรียนรู้การจัดทำรายงานผ่านเว็บไซต์ www.consumersouth.org

ผลที่เกิดขึ้น

1.เกิดแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายฯ โดยเครือข่ายได้ให้ความเห็นว่าควรจัดทำคู่มือการดำเนินงานโครงการย่อย 2.การประชุมคณะทำงานประจำเดือนควรเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ที่นำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงาน
3. ควรมีการประชุมแต่ละแผนย่อย โดยแยกเป็นประเด็นๆ ได้แก่ประเด็นความมั่นคงทางอาหาร ประเด็นอาหารปลอดภัย และประเด็นโภชนาการสมวัย ซึ่งในประเด็นข้างต้น คณะทำงานในแต่ละประเด็นควรแลกเปลี่ยนความก้าวหน้าของการทำงานร่วมกันจากนั้นเมื่อมีการประชุมกรรมการบริหารโครงการหัวหน้าทีมหลักสามารถนำเสนอ ประเด็นการทำงานให้กับกรรมการบริหาร เพื่อวางยุทธศาสตร์ กำหนดทิศทางการทำงานในภาพรวมของจังหวัด 4.เกิดมติของที่ประชุมกำหนดให้วันเสาร์ ที่ 3 ของทุกเดือน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานร่วมกัน 5.ระบบการสื่อสารในระหว่างเครือข่ายจะมีการสื่อสารที่หลากหลาย อาทิ ระบบระบบรายงานผ่านเว็บไซต์ของแผนงานย่อย, จดหมายข่าว และEmail สำหรับการสื่อสารในระดับพื้นที่ไม่ควรใช้เว็บไซต์อย่างเดียว ควรใช้สื่อขยายผลภาคพื้นที่
6.กำหนดผู้รับผิดชอบในระหว่างแผนงาน ได้แก่ - ความมั่นคงทางอาหาร คือ คุณเทพรัตน์ จันทพันธ์ - อาหารปลอดภัย คือคุณนงลักษณ์ รักเล่ง
- ประเด็นโภชนาการสมวัย คือ รศ.พญ.ลัดดา เหมาะสุวรรณ และน.ส.จันทิมา ทองฤกษ น.ส.วรรณา สุวรรณชาตรี
- ประเด็นสื่อสารสาธารณะ คือ คุณชัยวุฒิ เกิดชื่น

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
3. ประชุมชี้แจงโครงการตำบลควนรู

วันที่ 27 พฤษภาคม 2556 เวลา 13:00

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อหารือคณะทำงานของพื้นที่บูรณาการด้านอาหาร อบต.ควนรูเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินกิจกรรมของพื้นที่
  2. ได้ข้อตกลงร่วมในการทำงานในการทำงานระดับพื้นที่ระหว่างคณะทำงานบริหารโครงการและคณะทำงานในพื้นที่ และภาคีเครือข่าย

ลักษณะกิจกรรม

ประกอบด้วย 1. การชี้แจงภาพรวมโครงการบูรณการด้านอาหารของ จ.สงขลา โดย เภสัชกรสมชาย ละอองพันธุ์ 2. การหารือแนวทางการข้อตกลงร่วมกันระหว่างพื้นที่กับคณะทำงานกลางของโครงการ 3.วางแผนการทำกิจกรรมของพื้นที่

เป้าหมายที่ตั้งไว้

เป็นการหารือร่วมระหว่างคณะทำงานบริหารโครงการและคณะทำงานในพื้นที่ตลอดจนภาคีเครือข่าย มีจำนวนผู้เข้าร่วมอย่างน้อย 30 คน

ผลที่เกิดขึ้น

  1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจภาพรรวม วัตถุประสงค์ เป้าหมายกิจกรรมของโครงการ 2.เกิดกลไกทำงานร่วมของเครือข่ายในพื้นที่ โดยจะจัดตั้งคณะทำงานระดับตำบลทำหน้าที่ขับเคลื่อนโครงการบูรณาการฯ ซึ่งมีองค์ประกอบ 2 ชุด ประกอบด้วย
  • คณะกรรมการที่ปรึกษา  1 ชุด ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล , กำนัน, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัตภูมิ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลและผู้นำทางศาสนา
  • คณะกรรมการดำเนินงาน 1 ชุด แยกออกเป็น 3 ประเด็น อันประกอบด้วย แผนงานความมั่นคงทางอาหาร แผนงานอาหารปลอดภัย และแผนงานโภชนาการ มีการดึงภาคีที่ดำเนินกิจกรรมอยู่แล้วมาร่วมกันทำงาน2ส่วนของการบริหารจัดการโครงการซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรมี 2 ส่วนคือ ภาคชุมชนที่มีความสามารถประสานงานได้ และข้าราชการจากองค์การบริหารส่วนตำบลควนรู

ทางที่ประชุมฯได้ตกลงร่วมกันให้แต่งตั้งเป็นหนังสือราชการ จาก องค์การบริหารส่วนตำบล

2.แนวทางการดำเนินกิจกรรมของพื้นที่ ต.ควนรู ทางผู้เข้าร่วมประชุมฯเห็นร่วมกันว่า ควรเร่งดำเนินการประเมินเบื้องต้น(Baseline Evaluation)ของสถานการณ์เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร ความปลอดภัยด้านอาหาร  ภาวะโภชนาการและอาหารที่มีคุณภาพเพื่อโภชนาการที่สมวัย และนำมาทำเวทีประชาคมของชุมชนเพื่อร่วมกันเติมเต็มข้อมูลเพิ่มทั้ง 3 ประเด็น จากผู้เข้าร่วมกิจกรรม และจึงร่วมกันวางแผนการดำเนินกิจกรรมของพื้นที่

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.คณะทำงานพื้นที่ยังขาดความหลากลาย เช่น ควรนัดประชุมผู้รับผิดชอบของทุกแผนงานย่อย เพื่อร่วมกันชี้แจงโครงการร่วมกัน (ในวันที่ร่วมประชุมนั้นมีเฉพาะแผนงานโภชนาการเพียงอย่างเดียว)

แนวทางแก้ไขปัญหา: จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานและจัดประชุมประชาคมของพื้นที่

2.ความล่าช้าในการประเมินเบื้องต้นของ 3 ส่วน คือ ความมั่นคงทางด้านอาหาร ความปลอดภัยด้านอาหาร และ โภชนาการ ส่งผลให้การคิดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาขาดข้อมูลรองรับ

แนวทางการแก้ไข :คณะบริหารจัดการโครงการกลางจะเร่งประสานกับเครือข่ายนักวิชาการ เพื่อพัฒนาเครื่องมือสำหรับการประเมินเบื้องต้น  

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

เภสัชกร สมชาย ละอองพันธุ์ ผู้ประสานงานกลาง

  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
4. ประชุมปรับแผนเขาพระ ควนเนียง

วันที่ 28 พฤษภาคม 2556 เวลา 14:00

วัตถุประสงค์

ประชุมทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการระหว่างกลุ่มเกษตรกรเขาพระและเกษตรควนเนียง

ลักษณะกิจกรรม

เครือข่ายเกษตรกรตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ และเครือข่ายเกษตรกรควนเนียง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เข้าร่วมประชุมจำนวน 15 คน ซึ่งคุณกำราบ พานทอง ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ และรูปแบบการบริหารจัดการของโครงการ

เป้าหมายที่ตั้งไว้

ประชุมทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการและปรับรายละเอียดกิจกรรม

ผลที่เกิดขึ้น

เครือข่ายเกษตรกรที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย 1. คุณกำราบ  พานทอง 2. คุณอภินันต์  ชนะคช 3.คุณฤทธิ  เพ็ชรปาน กลุ่มปุ๋ยอินทรย์ควนเนียง 4. คุณหุ้น สุวรรณมณี ประธานกลุ่มปุ๋ยอินทรีย์ 5 คุณสุวัชชัย  หนูนวล กลุ่มคนรักปากบาง 6. คุณประดิษฐ  พัฒโน ควนเนียง 7. คุณอภินันท์  หมัดหลี เกษตรธาตุสี่ 8. คุณประสาน เส็นหลัก เครือข่ายเกษตรสี่ยอ กิจกรรมรวมรวบพันธุ์ไม้ประจำจังหวัด 9. คุณเสกสิทธ์  เครือข่ายกษตรธาตุสี่ 10 คุณภูมิปัญญา  หมัดหลี

คุณกำราบได้สรุปแนวคิดความมั่นคงทางอาหารให้กับเครือข่ายเกษตรเห็นความสำคัญของการจัดการพื้นที่ผลิตอาหารของชุมชน โดยให้ความคิดเห็นว่าชุมชนจะต้องเข้มแข็งในการจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น สำหรับแผนกิจกรรมปฏิบัติการชุมชนและการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ด้านความมั่นคงทางอาหารในตำบลเขาพระและตำบลควนเนียง จะมีวิธีการทำงาน ดังนี้
1.หาเครือข่ายที่มีอยู่เดิมในพื้นที่  สร้างพื้นที่ต้นแบบ ทำให้เห็นนโยบายของจังหวัดในการผลักดันแนวคิดความมั่นคงทางอาหาร (ทำร่วมกับงานวิจัยเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะฯม.ทักษิณ)
2.ทำแผนธรรมนูญ กำหนดกฎติกาในพื้นที่เรื่องความมั่นคงทางอาหาร  อยากให้เครือข่ายเชื่อมงานให้เห็นความสำคัญของพื้นที่ เพื่อไม่ให้นำพื้นที่เกษตรไปทำพื้นที่อุตสาหกรรม 3.ระบบฐานข้อมูลด้านอาหาร 4.แผนการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร โดยทำเป็ฯแผนระยะสั้น แผนระยะกลาง 5.พัฒนาแหล่งผลิตอาหาร ในรูปแบบสวนสมรม โดยตำบลรัตภูมิจะทำในพื้นที่ตำบลเขาพระหมู่ที่ 5 ,ม.6  และครัวเรือนที่สนใจในตำบลเขาพระซึ่งเป็นเครือข่ายเดิม (เกษตรธาตุสี่) 6. ปรับแผนกิจกรรม จากเดิมที่ต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรก่อน ปรับเป็นประชุมปรับแนวคิดเกษตรกร จากนั้นสำรวจข้อมูลในแปลงของสมาชิก  และร่วมวางแผนกับท้องถิ่น
รูปแบบธนาคารต้นไม้  มีวิธีการทำ คือ เอาใบสมัครจากธกส มารับสมัครสมาชิก จากนั้นหาแปลงปลูก

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
5. ประชุมพัฒนาระบบฐานข้อมูลความมั่นคงทางอาหาร

วันที่ 4 มิถุนายน 2556 เวลา 09:00

วัตถุประสงค์

เพื่อออกแบบระบบฐานข้อมูลของแผนงานความมั่นคงทางอาหารที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางทะเล แหล่งน้ำตามธรรมชาติ พันธุ์ปลาน้ำจืด พันธุ์ไก่พื้นเมือง พันธุ์ไม้พื้นเมือง  สมุนไพร และตำรับอาหาร ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับตำรับอาหารในคาบสมุทรสทิงพระ

ลักษณะกิจกรรม

ออกแบบระบบฐานข้อมูลของแผนงานความมั่นคงทางอาหารที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางทะเล แหล่งน้ำตามธรรมชาติ พันธุ์ปลาน้ำจืด พันธุ์ไก่พื้นเมือง พันธุ์ไม้พื้นเมือง  สมุนไพร และตำรับอาหาร ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับตำรับอาหารในคาบสมุทรสทิงพระ

เป้าหมายที่ตั้งไว้

ออกแบบระบบฐานข้อมูลของแผนงานความมั่นคงทางอาหารที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางทะเล แหล่งน้ำตามธรรมชาติ พันธุ์ปลาน้ำจืด พันธุ์ไก่พื้นเมือง พันธุ์ไม้พื้นเมือง สมุนไพร และตำรับอาหาร ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับตำรับอาหารในคาบสมุทรสทิงพระ

ผลที่เกิดขึ้น

รูปแบบระบบฐานของแผนงานความมั่นคงทางอาหาร ประกอบด้วยฐานข้อมูล

1.ทรัพยากรทางทะเล 2.แหล่งน้ำ / พันธุ์สัตว์น้ำ 3.ตำรับอาหาร /ภูมิปัญญา 4.แหล่งปลูกผัก / เครือข่ายเกษตรกร

ข้อเสนอการจัดทำฐานข้อมูล 1.ตำบลเชิงแสเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์อื่น ๆ ในพื้นที่นอกจากไก่พื้นเมือง
2.ควรเป็นข้อมูลที่ผลักนโยบายในพื้นที่ และเป็นข้อมูลรวมในภาพจังหวัดสงขลา

3.พื้นที่จะนะ อยากให้มีเวทีวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการ โดยเอาข้อมูลเดิม เกี่ยวกับพันธุ์ปลา ความสัมพันธ์ในเชิงเศรษฐกิจเกี่ยวกับรายได้ในชุมชน,  ช่วงเวลาในการประกอบอาชีพประมง (ทิศทางลม, สีของน้ำ) เครื่องมือประมง โจทย์ ทำอย่างไรข้อมูลที่มีอยู่แล้วมีความน่าถือ

สรุปแนวทางการทำระบบฐานข้อมูลความมั่นคงทางอาหาร

1.ควรมีเครื่องมือประเมินสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหาร

1.1ด้านทรัพยากรทางทะเล (จะนะ)

1.2น้ำจืด ปลาน้ำจืด (เชิงแส)

1.3 พื้นที่เกษตร ที่นา พันธุ์ข้าว (เชิงแส)

1.4 ปศุสัตว์ ไก่พื้นเมือง วัว หมู  (เชิงแส)
1.5 ตำรับอาหารพื้นบ้าน พื้นที่คาบสมุทรทะเลสาบสงขลา

  1. วิธีการเก็บ จัดอบรม,ฝึกเทคนิค

2.1 เด็ก และเยาวชน

2.2 ชาวบ้าน
2.3 นักวิจัย

2.4 นักศึกษา

3.ข้อมูลที่ดำเนินการจัดเก็บ

3.1เก็บข้อมูลโดยตรง ได้แก่ ข้อมูลที่มีอยู่ในพื้นที่ ข้อมูลที่หายไปแล้ว

3.2 เก็บข้อมูลโดยอ้อม ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สารเคมี อุปกรณ์เครื่องมือที่ทำลายทรัพยากร  กิจกรรม กติกา ทรัพยากรเกี่ยวกับน้ำ ดิน

3.3 เก็บข้อมูลตำรับอาหาร ได้แก่ ภูมิปัญญาพื้นบ้าน สภาวะความเจ็บป่วยเกี่ยวกับภาวะโภชนาการในชุมชน รณรงค์การกินขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน สูตรเครื่องแกง (สมุนไพรในพื้นที่)
4. ผลที่ได้จากการทำระบบฐานข้อมูล

4.1เครื่องมือเก็บข้อมูล

4.2 สถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารในชุมชนของจังหวัด สงขลา คือ ฐานข้อมูล แผนที่ความมั่นคงทางอาหาร

4.3 นโยบายความมั่นคงทางอาหาร

  1. ตัวชี้วัด

5.1.ตัวชี้วัดทางตรง

5.2.ตัวชี้วัดทางอ้อม

5.3.ข้อมูลที่เก็บ รายได้ / ระยะทาง (การทำมาหากิน)

5.4.พืช / สัตว์ (แต่ละชนิด)

5.5.ระยะเวลา (เก็บข้อมูลย้อนหลังระยะเวลา5 ปี 10 ปี15 ปี 20 ปี  (ในแต่ละช่วงเวลา การเกิดวิกฤต มีนโยบาย หรือ การพัฒนา เกิดอะไรขึ้นและมีผลอย่างไรกับความมั่นคงทางอาหาร

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
6. คุยกับอาจารย์ภานุ เรื่องอุทยานอาหาร

วันที่ 4 มิถุนายน 2556 เวลา 17:00

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อสำรวจทำเลที่ตั้งอุทยานอาหารในพืนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

  2. เพื่อหารือรูปแบบการบริหารจัดการอุทยานอาหาร

ลักษณะกิจกรรม

  1. สำรวจทำเลที่ตั้งอุทยานอาหาร บริเวณใต้ถุนอาคารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ฯ (LRC) และห้องประชุุมชั้น 14 สำหรับกิจกรรมลานเสวนาแลกเปลี่ยนระหว่างเครือข่าย และเวทีนโยบายสาธารณะทางด้านอาหารและโภชนาการ ซึ่งจะจัดให้มีเป็นประจำทุกเดือนภายใต้การดำเนินงานของอุทยานอาหาร
  2. ประชุมหารือเรื่องรูปแบบในการระดมทุนและการบริหารจัดการทุน

เป้าหมายที่ตั้งไว้

1. สำรวจทำเลที่ตั้งอุทยานอาหารในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 2. ประชุมหารือรูปแบบการบริหารจัดการอุทยานอาหาร

ผลที่เกิดขึ้น

1) การกำหนดพื้นที่การใช้สอยโดยดูจากลักษณะพื้นที่ที่คาดว่าจะใช้ดำเนินการ ซึ่งมีการประมาณการว่าจะสามารถจัดตั้งร้านค้าต่าง ๆ ได้ประมาณ 16 ร้าน โดยร้านค้าต่างๆ จะประกอบไปด้วย ร้านมินิมาร์ทที่รวมผลิตภัณฑ์ของดี 14 จังหวัด ร้านอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเฉพาะ (โรคความดัน/โรคเบาหวาน/โรคไต) ร้านอาหารคุณภาพโภชนาการสมวัย เป็นต้น และอาจจะมีมุมสำหรับรับบริจาคและร้านที่จะจำหน่ายสิ่งของที่ได้รับการบริจาคมา (Charity Shop)

2) มีข้อสรุปร่วมกันว่าควรจะมีจัดตั้งกองทุนเพื่อบริหารจัดการอุทยานอาหาร โดยมีทั้งชุดคณะกรรมที่ปรึกษา และคณะกรรมการบริหารกองทุน รวมทั้งหาผู้จัดการอุทยานอาหาร และพนักงานประจำร้านมินิมาร์ท

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การดำเนินงานในขั้นตอนต่อไปจำเป็นจะต้องรอความแน่นอนในเรื่องทำเลที่ตั้งอุทยานอาหารก่อนจึงดำเนินการต่อได้

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

ไม่มี

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

ไม่มี

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

7. นัดพี่หมีคุยเรื่อง website consumersouth.org

วันที่ 7 มิถุนายน 2556 เวลา 13:00

วัตถุประสงค์

เพื่อปรับปรุงระบบรายงานในเว็บไซต์ consumersouth.org

ลักษณะกิจกรรม

ออกแบบระบบรายงานในเว็บไซต์ consumersouth.orgร่วมกับโปรแกรมเมอร์

เป้าหมายที่ตั้งไว้

ปรับปรุงระบบรายงานในเว็บไซต์ cpnsumersouth.org ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย

ผลที่เกิดขึ้น

1.ปรับปรุงระบบรายงาน โดยจัดหมวดแผนงานออกเป็นประเด็นหลักและมีโครงการย่อยๆอยู่ในหมวดแผนงานหลัก

2.ปรับหน้าเว็บไซต์โดยให้ปฏิทินกิจกรรมปรากฎในหน้าเมนูหลัก

3.ปรับหน้าหลักของเว็บไซต์ให้ระบบรายงานกิจกรรมของโครงการย่อยปรากฎในหน้าแรก

4.เพิ่มเมนูรายชื่อพี่เลี้ยงในเว็บไซต์

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

8. ประชุมชี้แจงโครงการในตำบลชะแล้

วันที่ 9 มิถุนายน 2556 เวลา 14.00 น.

วัตถุประสงค์

ประชุมชี้แจงการดำเนินงานโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการ กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา ให้กับคณะทำงานของตำบลชะแล้

2.เพื่อจัดตั้งคณะทำงานตำบลชะแล้เพื่อขับเคลื่อนการทำงานโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการ กรณีศึกษาจังหวั

ลักษณะกิจกรรม

คณะทำงานตำบลชะแล้ จำนวน 20 คนร่วมประชุมรับทราบแนวทางการทำงานโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการ กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา

เป้าหมายที่ตั้งไว้

คณะทำงานตำบลชะแล้ จำนวน 20 คนร่วมประชุมรับทราบแนวทางการทำงานโครงการบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะด้านอาหารและโภชนาการ กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา

ผลที่เกิดขึ้น

1.เกิดแนวทางความร่วมมือการทำงานในระดับพื้นที่ โดยมี ดร.อมาวสี จากวิทยาลัยพยาบาลพระราชชนนีสงขลา ซึ่งอาจารย์มีความยินดีในการผลักดันกิจกรรมร่วมกับตำบลชะแล้

2.แกนนำตำบลชะแล้จะจัดประชุมทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการฯอีกครั้งกับผู้บริหารท้องถิ่นพร้อมกับแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินโครงการในระดับตำบลชะแล้

3.ออกแบบกิจกรรมในโครงการให้สนับสนุนการดำเนินโครงการเดิมในระดับพื้นที่ทั้ง 3 ด้าน คือ ความมั่นคงทางอาหาร ,อาหารปลอดภัยและโภชนาการสมวัย

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo
9. ประชุมแผนสื่อสารกับพี่ชัยวุฒิ

วันที่ 13 มิถุนายน 2556 เวลา 10:00

วัตถุประสงค์

เพื่อร่วมกันปรึกษาหารือแนวทางในการดำเนินงานแผนงานการสื่อสารสาธารณะ

ลักษณะกิจกรรม

คณะทำงานโครงการร่วมกันปรึกษาหารือการแนวทางการทำงานในแต่ละประเด็นของแผนงานการสื่อสารสาธารณะใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.การสร้างเครือข่ายด้านสื่อสารสาธารณะ จ.สงขลา
2. การนำเสนอประเด็นสุขภาวะอาหารทั้ง 3 แผนงาน (ความมั่่นคงทางด้านอาหาร ความปลอดภัยด้านอาหาร และโภชนาการสมวัย) เพื่อการรับรู้ในวงกว้าง 3. การบูรณาการระบบข้อมูลด้านสุขภาวะด้านอาหาร 4. การจัดตลาดนัดความรู้ระหว่างเครือข่าย (กระบวนการสมัชชาพิจารณ์)   

เป้าหมายที่ตั้งไว้

คณะทำงานโครงการและผู้รับผิดชอบการทำงานแผนสื่อสารร่วมกันปรึกษาหารือการแนวทางการทำงานของแผนงานการสื่อสารสาธารณะ

ผลที่เกิดขึ้น

ข้อสรุปสำหรับแนวทางการดำเนินงานแผนงานการสื่อสารสาธารณะใน 4 ประเด็น มีดังนี้

1.  การสร้างเครือข่ายสื่อซึ่งมีทั้งการประชุมทำความเข้าใจกับสื่อ การพัฒนาคลังข้อมูล/คลังเสียงสาธารณะ และเวทีนโยบายสาธารณะซึ่งอาจจะจัดออกมาในรูปแบบเวทีทางอากาศ

2.  การนำเสนอประเด็นสุขภาวะอาหาร (ความมั่นคงทางอาหาร ความปลอดภัยด้านอาหาร และโภชนาการสมวัย) เพื่อการรับรู้ในวงกว้าง โดยจะดำเนินการพัฒนาแคมเปน (Campain) ซึ่งแต่ละแผนงานต้องร่วมกันเลือกประเด็นเป้าหมายที่ชัดเจนให้ได้ก่อน แผนงานสื่อจึงจะสามารถดำเนินงานต่อได้ ซึงจะเลือกเพียงปีละประเด็นเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของสาธารณชน โดยจะขอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานที่กำลังจะประชุมวันที่ 15 มิถุนายนนี้ สำหรับการพัฒนาสื่อจะต้องคิดกันอีกครั้งว่าจะพัฒนาในรูปแบบใด ซึ่งอาจจะไม่ใช่รูปแบบการ์ตูนแอนนิเมชั่น

3.  การบูรณาการระบบข้อมูลด้านสุขภาวะด้านอาหาร เป็นการประสานการทำงานร่วมกัน และนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจ  ซึ่งในเบื้องต้นจะดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์หลักที่จะทำการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน ได้แก่ เว็บไซต์ www.consumersouth.org และเว็บไซต์ http://banbanradio.com

4.  ตลาดนัดความรู้ ซึ่งจะมีการผลักดันนโยบายสาธารณะด้านสุขภาวะอาหารผ่านกระบวนการสมัชชาพิจารณ์  เป้าหมายวางไว้จะดำเนินการช่วงท้ายก่อนปิดโครงการ

ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

ข้อเสนอแนะต่อ สสส.

-

ความต้องการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงและ สจรส.ม.อ.

-

ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส.

-

  • photo
  • photo

หมายเหตุ ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม กรุณาระบุเนื้อหา/ข้อสรุปสำคัญต่าง ๆ จากกิจกรรม ที่สามารถนำมาขยายผลต่อได้ เช่น ความรู้ กลุ่มแกนนำ แผนงานต่าง ๆ และผลที่ได้จากกิจกรรม อาทิ พฤติกรรมหรือสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลังกิจกรรม เช่น การรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่อเนื่อง (ซึ่งจะทราบได้จากการติดตามประเมินผลของโครงการ)

ประเมินผลคุณภาพกิจกรรม ให้ใส่เครื่องหมาย / ในช่องคะแนนโดยที่คะแนน 4=บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย 3=บรรลุผลตามเป้าหมาย 2=เกือบได้ตามเป้าหมาย 1=ได้น้อยกว่าเป้าหมายมาก

5. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

 

6. แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

ตามแผนงานเดิมที่ระบุไว้ในข้อเสนอโครงการ

มีการปรับเปลี่ยนจากข้อเสนอโครงการ ระบุกิจกรรม/รายละเอียดที่จะปรับเปลี่ยน และระยะเวลาที่จะปรับเปลี่ยน

 

7. ประเมินสถานการณ์โดยภาพรวมของโครงการ

สามารถดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามแผนได้

ล่าช้ากว่าแผน กรุณาให้แนวทางแก้ไขปรับปรุง (สรุปเป็นข้อ)

 

8. ข้อคิดเห็นอื่น ๆ