เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้

คำชี้แจงสำหรับผู้บริโภค

ขอแสดงความชื่นชมว่า ท่านถือเป็นผู้บริโภคที่ตระหนักและรู้จักปกป้องสิทธิของตนเอง พวกเราทีมงานของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสงขลา สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.)ได้เปิดช่องทางทุกข์และให้คำปรึกษาปัญหาแก่ผู้บริโภค โดยเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ online

ท่านสามารถปรึกษาผ่านทาง

คำแนะนำในการแจ้งเหตุ-ร้องทุกข์ : ท่านควรระบุข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วนเช่นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร พร้อมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมเช่นหลักฐาน การติดต่อกลับ คำแนะนำที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ เพื่อให้ทางทีมงานสามารถติดตามประสานงานได้สะดวกขึ้น

รถสองแถว สายจะนะ -หาดใหญ่ และ ขนส่ง-สนามบิน

by phat @March,30 2016 20.39 ( IP : 171...36 )

ในกรณีรถสองแถวสายจะนะ-หาดใหญ่
    คนขับรถคนที่1( ลักษณะอ้วน ใส่หมวกแก็ปยุ่ตลอด รถคันสีแดง ปนขาว)
หนูเป็นเด็กนักเรียนค่ะ อายุ17 ปี โดนรถสายจะนะ-หาดใหญ่ฉ้อโกงเรื่องตังค์จ่ายค่ารถค่ะ ปกติไป รร. แต่งชุดนักเรียน เขาเก็บ 25 บาทค่ะ พอเสา-อาทิตย์
หรือวันที่ใส่ชุดบ้าน เขาเก็บ 30 บ.ค่ะ ตอนแรกนึกว่า คนขับรถคงจำไม่ได้ว่าเป็นนักเรียนเออ ไม่เป็นไร พอวันนั้นกลับขึ้นรถลุงคันเดิมอีกค่ะ ทุ่มกว่าใส่ชุดนักเรียนด้วยค่ะ พอจะลงจากรถ หยิบตังเรียบร้อย 25 บาท พอจะยื่นให้ 30 สิ่ลูก เราก้อเถียง เบ่อะใส่ชุดนักเรียน ลุงแกบอก รถมันหมดตั้งแต่ หกโมงแล้ว ที่เก็บ นร. 25 บาทหน่ะ ป่านี้เขาเก็บ 30 ลุงเขาบอก ทึ่งกับเงิบกับความอยากได้ตังค์
หนูก็มานั่งร้องกับแม่ว่าเราแค่ไปเรียน เราเป็นเด็ก นร. ทำไมเราต้องโดนผู้ใหญ่รังแกแบบนี้   คนขับรถคันที่2 (ลักษณะอ้วนสูง ไว้เครานิดหน่อยที่คาง เป็นอิสลาม)
แล้วเมื่อกี้ เพิ่งลงรถ มาดๆ จ่ายตัง 25. บ เหมือนกัน หนูใส่เสื้อสีขาว ตอนนั้นนั่งข้างๆคนขับ พอจ่ายตังเสด น้าเขาทัก เอ้าไม่ได้ใส่ชุด นร. หรอกเหรอ หนูบอกเปล่าค่ะ น้าเขาบอกวันหลังถ้าใส่ชุด บ้านเก็บ30 น้ะ (หน้าน้าคนขับรถนิ้ขึ้นแล้ว) หนูก้ออึ้งยุ่พักนึง แล้วหยิบอีก 5 บาท ไห้
ในกรณีรถสองแถวสายสนามบิน-ขนส่ง
    คนขับรถคนที่1 เหมือนกันกับรถจะนะเลยค่ะ หนูชุดบ้านน้ะ 15 บาท จ่ายมา

Comment #1
party
Posted @November,11 2016 08.28 ip : 171...65

น้องค่ะค่ารถมันเป็นแบบนั้นมาตั้งนานแล้วนะ ร้องไม่รู้จริงๆหรอว่าแกล้งไม่รู้ค่ะเนี๊ยะ ทุกคนแหละค่ะ ถ้ามันเลยเวลาปกติที่รถวิ่งหรอว่าตอนค่ำ ค่ารถจะขึ้น5บาทนะคะ พี่นั่งมาเป็นยี่สิบจะสามสิบปีแล้วตั้งแต่สมัยค่ารถ20 กลับหลังหกโมงเย็นเพิ่ม5บาท ก็ปกตินี่ค่ะ จนค่ารถขึ้นมา25บาท พี่ก็ยังนั่ง กติกาก็เป็นมาอย่างนี้ตลอดทั้งอำเภอก็รู้กันทุกคนนะพี่ว่า น้องจะมาทำซึนเดเระโวยโดนโกงพี่ว่าไม่ใช่อ่ะ อีกอย่างไม่ว่าวันไหนที่น้องใส่ชุดอื่นที่ไม่ใช่เครื่องแบบจากโรงเรียน ก็เก็บเท่าราคาผู้โดยสารปกติเท่าคนอื่นก็ถูกแล้วนะ ถ้าเกิดว่าน้องอยากนั่งโดยจ่ายราคานักเรียนน้องก็ต้องใส่ชุดนักเรียนค่ะ ถึงน้องจะไม่ได้ไปโรงเรียนก็ตาม เข้าใจรึยังคะ? แล้วที่หลัง6โมงค่ารถขึ้น5บาท ก็เพราะว่ามันเป็นเที่ยวพิเศษแล้วค่ะ สมัยพี่เรียนหาดใหญ่รถเที่ยวปกติคันสุดท้ายออก6โมง หลังจากนั้นเขาเรียกเที่ยวพิเศษค่ะ ซึ่งเวลาหลัง6โมงผู้โดยปกติจะเป็นผู้ใหญ่เลิกงานค่ะ (เที่ยวพิเศษนี่ผู้ใหญ่ก็ขึ้นราคา5บาทเหมือนกันค่ะ)
อีกอย่างหลัง6โมงมันไม่ใช่เวลาที่เด็กนักเรีบนจะโดยสารไปไหนมาไหนแล้ว ต่อให้อ้างเรียนพิเศษ หรอว่าเดินเที่ยวเซ็นทรัล เที่ยวเปิดท้ายก็ตาม เรื่องนี้ครๆเขาก็รู้กันน่ะ ทำไมน้องไม่รู้ พี่งงจัง
สรุปนะคะ คนขับรถไม่มีคันไหนเอาเปรียบน้องหรอกค่ะ แต่น้องเองนั่นแหละที่กำลังจะเอาเปรียบคนขับและผู้โดยสารคนอื่นที่เขาเข้าใจ "กติกาและมารยาท"ในการโดยสารรถสาธารณะ อีกอย่างไม่ว่าจะรถไหนๆถ้าน้องไม่ใส่ชุดนักเรียน ก็เก็บค่าโดยสารราคาปกติทุกจังหวัดค่ะ ค่าโดยสารราคานักเรียน ก็หมายถึงต้องใส่ชุดเครื่องแบบนักเรียน/นักศึกษานะจ้ะ  ถ้าใส่ชุดไปรเวททั่วไปเก็บราคาปกติ ทุกที่ค่ะ ^ ^ เอาไว้เป็นความรู้ทั่วไปเน๊าะ เผื่อถ้าไปเรียนไปเที่ยว กทม จะได้ไม่ต้องโวยวายรถเมล์ รถตู้ อายชาวบ้านเขานะลูก (17ไม่ใช่เด็กแล้วนะตัวเอง เป็นนางสาวแล้ว ถ้าไม่ใส่ชุดนักเรียนก็เป็นผู้ใหญ่แล้วจ้ะ เรื่องทั้วไปแบบนี้ควรรู้ไว้บ้างนะจ้ะ)

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง