ธนาคาร

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้

คำชี้แจงสำหรับผู้บริโภค

ขอแสดงความชื่นชมว่า ท่านถือเป็นผู้บริโภคที่ตระหนักและรู้จักปกป้องสิทธิของตนเอง พวกเราทีมงานของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสงขลา สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส.ม.อ.)ได้เปิดช่องทางทุกข์และให้คำปรึกษาปัญหาแก่ผู้บริโภค โดยเปิดรับเรื่องร้องทุกข์ online

ท่านสามารถปรึกษาผ่านทาง

คำแนะนำในการแจ้งเหตุ-ร้องทุกข์ : ท่านควรระบุข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วนเช่นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร พร้อมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมเช่นหลักฐาน การติดต่อกลับ คำแนะนำที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ เพื่อให้ทางทีมงานสามารถติดตามประสานงานได้สะดวกขึ้น

การให้บริการของแผนสินเชื่อธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาหาดใหญ่แย่อีกครับ หรือเพราะเป็นธนาคารของรัฯ

by พงค์เทพ @August,22 2012 09.12 ( IP : 203...38 ) | Tags : ธนาคาร , เทศบาลนครหาดใหญ่

ผมกำลังติดต่อขอกู้เงินจากธนาคารต่างๆหลังจากผิดหวังจากธนาคารออมสิน ก็เลยมาติดต่อที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์สาขาหาดใหญ่ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ครับ

ก่อนหน้านั้นสองสามเดือนที่แล้วก็เคยมาติดต่อครับ แต่ก็ได้รับการบริการที่แย่ๆเช่นเดิมครับสำหรับแผนกสินเชื่อ
ไม่แน่ใจท่านอื่นได้รับการบริการเป็นอย่างไรบ้างครับ

  สองสามเดือนก่อนก็ได้เข้าไปติดต่อสอบถามเรื่องเงื่อนไขการขอกู้เงินเพื่อสร้างบ้านครับ น่าจะนักศึกษาฝึกงานครับ ต้อนรับดี ให้กดบัตรคิวส์ แล้วนั่งรอก่อน มีหมายเลขก่อนผมหนึ่งหมายเลขครับ รอจนจะครบชั่วโมงครับ ก็ไม่เห็นเจ้าหน้า ที่กดเรียก แล้วก็เห็นเจ้าหน้าที่เดินไปเดินมา มีเค้าเตอร์ว่างไม่มีบริการลูกค้าสองเค้าเตอร์ กระทั่งผมต้องเข้าไปสอบถาม ทางเจ้าหน้าที่ก็เลยให้ข้อมูลมาพอประมาณ ตอนผมนั่งรออยู่นั้นโอ้โห ไม่มีใครสนใจเลยจริงๆครับ เศร้ามากจริงๆครับ

  ครับครั้งล่าสุดก็ช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้แหละครับ เข้าไปติดต่ออีก รอนานอีกเหมือนเดิมครับ ก็เห็นเจ้าหน้าที่เดินๆนั่งๆเหมือนเดิมนะครับ ทำไมไม่เรียกสักที ก็เห็นเคาร์เตอร์ว่างอยู่เช่นเดิม เลยเข้าไปถาม

  และแจ้งว่าจะมาติดต่อสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดเรื่องการขอกู้เงิน คำถามแรกจากเจ้าหน้าที่คนนั้น เอาเอกสารการขอกู้มาไหม ผมก็บอกว่าขอข้อมูลก่อนครับ เค้าก็ยังถามผมเหมือนเดิมว่า เอาเอกสารอะไรมาทำสัญญาบ้าง ผมเลยเอาเอกสาร ที่เตรียมมาให้ดู ผมรู้สึกหงุดหงิดแล้วครับ จากนั้นก็ให้ผมดูรายละเอียดเรื่องดอกเบี้ย ว่าเก็บร้อยละเท่าไหร แค่นั้นล่ะครับ นี่ถ้าผมไม่ให้เอกสารที่ใช้ประกอบการกู้ที่เตรียมมา สงสัยเจ้าหน้าที่คงไม่คุยแน่ๆครับ

แล้วถามแบบนี้จะให้ผมทำสัญญาเลยเหรอครับ ยังไม่รู้ว่าดอกเบี้ยเท่าไหร่ ผ่อนกี่ปี ผมขอข้อมูลรายละเรื่องการขอกู้เงิน ดอกเบี้ยเท่าไหร ผ่อนได้กี่ปี มีรายละเอียดๆอย่างไรบ้าง แล้วถามผมเหมือนกับว่ามาแล้วต้องเตรียมเอกสารมาทำสัญญาเลย เงินเป็นล้านๆ ให้ข้อมูลกันแบบนี้เหรอครับ

ผมหวังให้มีการบริการที่ดีกว่านี้ หรือคุณคิดว่าเป็นธนาคารของรัฯแล้วไม่ต้องแข่งขันกับใคร

แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนใจที่จะขอกู้เงินกับ ธอส แล้วละครับ ผมไปติดต่อธนาคารของเอกชนแล้วครับ ดอกเบี้ยสูงกว่าหน่อย แต่บริการที่ดีมากกว่า

ขอบคุณทางเวปส์ที่ได้แบ่งปันพื้นที่ตรงนี้ครับ

พงค์เทพ E-mail:remosealion@hotmail.com

Comment #1
จอห์น
Posted @November,29 2012 10.44 ip : 61...2

ไอฝ่ายนิติกรรมคนที่ใส่แว่นไม่รับคำปรึกษา  เที่ยวให้หน่วยงานอื่นรับผิดชอบ ปรึกษาอะไรไม่ได้เห็นเราเป็นขอทานหรือไง

Comment #2
คนสงขลา
Posted @March,15 2013 09.53 ip : 223...193

เมื่อเดือนก่อน ผมโทรไปสอบถามเรื่องใบเสร็จรับเงิน ว่าไม่ได้รับ กว่าผมจะติดต่อเข้าไปได้มีหลายคนโอนมาก ๆ โอนจนสายหลุด ไปก็หลายครั้งครับ ผมพยายามจะติดต่อเข้าไปใหม่ ก็มีคนโอนสายให้ปกติ แต่ดัดไปกดสัญญาณแฟกซ์ให้ผมเฉย ผมก็ต่อเข้าไปอีกหลายครั้งจนไม่มีคนรับสาย ก็เลยไม่เข้าใจว่า ธ.อาคารสงเคราะห์ เขาไม่บริการทรงโทรศัพท์หรือครับ กระผมติดต่อไปหลายครั้งจนทนไม่ไหวก็เลยโทรไป สำนักงาน ที่กทม. สอบถามเรื่องใบเสร็จก็ได้รับบริการดีมาก
ทำให้ผมรู้สึกว่าที่ สงขลา เขาไม่อยากให้บริการผมหรือเปล่า แบบนี้นะรับรองได้เลยว่าจะไม่มีคนเข้าไปใช้บริการกับคุณอีก และกีอย่างทำให้มีการเปรียบเทียบเรื่องการบริการที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันด้วย ผมอยากถามทางเจ้าหนี้ที่มากว่าป็บเพราะอะไรที่ไม่อยาก บริการผม เพราะว่าก็ผ่อนตรงตามเวลาทุกครั้งไม่เคยที่จะไม่ส่งให้ ผมส่งมาเป็นว่าเวลาหลายปีแล้วไม่เคยค้างหนี้แม้แต่บาทเดียว เจ้าหน้ที่ไม่เคยให้คำตอบอะไรได้เลย ว่าเวลาเข้าไปขอข้อมูลแต่ละครั้ง แต่ยังไงก็แล้วแต่ก็ขอขอบคุณ ทางสำนักงานที่ กทม. ที่ให้ข้อมูลกระผมเป็นอย่างดีมากครับ ขอบคุณจากใจจริง ๆ ครับ

Comment #3รอเงินงวดนานจังเลยค่ะ
น้ำ
Posted @May,31 2013 14.04 ip : 110...172

รออาทิตย์กว่าๆ แล้วนะคะ หลังจากแจ้งประเมิณ กว่าจะจ่ายเงินงวดนานจังเลยค่ะ ต้องเอาเงินมาหมุนเวียน ไม่รู้ว่าธนาคารเข้าใจรึเปล่านะคะ  งานก่อสร้างต้องเดินด้วยเงินค่ะ

Comment #4ดูจากหัวจดเท้า
ระวิ
Posted @August,05 2013 17.06 ip : 49...190

สดๆร้อนๆ เมื่อสักครู่ใหญ่ๆ ไปติดต่อขอข้อมูลที่ฝ่ายสินเชื่อ รอไม่นานค่ะ
พนักงานหญิงเค้าเตอร์ฝั่งซ้ายมือ ผมหยิก ผิวคล้ำ ตัวเล็ก เป็นคนเรียกคิว
เสียดายที่ไม่ทันได้ดูชื่อ เพราะมัวแต่เสียความรู้สึกกับสายตาเธอที่มองมาแบบ ตั้งแต่หัวจดเท้า พร้อมกับทำปากเหยียดๆ  การให้บริการก็แบบถามคำตอบคำ รุ จนไม่คิดอยากถามอะไร เธอทำเหมือนกับไม่อยากให้คำปรึกษา ถามว่าเธอผิดรึป่าว
ก็คงไม่ผิด แต่ไม่เหมาะกับหน้าที่นี้ และไม่มีจิตบริการ  ออกมาจาก ธอส. หาดใหญ่
,ด้วยความรู้สึกที่เสียไปอย่างมาก และรู้สึกเสียดายเวลาสุดๆ
รู้อย่างนี่ไปธนาคารเอกชนก็ดี

Comment #5ช่วยกันพิจารณา การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ธอส.ค่ะ
ลูกค้า ธอส.
Posted @November,01 2013 14.44 ip : 180...248

ดิฉันมียอดค้างสินเชื่อผ่อนบ้านกับทางธนาคาร ได้มีพนักงานโทรมาติดตามทวงหนี้ ดิฉันได้แจ้งไปแล้วว่าจะไปดำเนินการจ่าย แต่ทางพนักงานก็ยังโทรมาทวงเรื่อยๆ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 30  ตุลาคม  2556  ดิฉันไม่ได้รับสาย เวลาประมาณ 13.30 น. พนักงานติดตามทวงถามชื่อเล่นว่า ตั๊ก ต้องขออภัยเพราะไม่ทราบชื่อ นามสกุลจริง(เพศชาย) โทรมาหาเพื่อนร่วมงาน ซึ่งทำงานบริษัท เดียวกับดิฉัน และได้เล่าให้เพื่อนร่วมงานคนดังกล่าวฟังว่า ดิฉัน (บอกชื่อ นามสกุลจริง) ค้างค่างวดบ้าน และสอบถามข้อมูลว่าดิฉันทำงานที่เดียวกันหรือไม่ ให้บอกดิฉันด้วยว่าให้มาจ่ายเงิน ดิฉันได้ยินจึงรับโทรศัพท์มาคุยเอง และถามกลับไปว่า มีสิทธิ์อะไรนำข้อมูลของดิฉันไปบอกคนอื่น ทั้งที่ดิฉันไม่ได้ให้ข้อมูลไว้กับทางธนาคาร เพราะเขารู้จักกันส่วนตัว เขาตะคอก ขึ้นเสียงใส่ดิฉันว่า ดิฉันไม่รับโทรศัพท์  จึงจำเป็นต้องโทรเข้าไปที่ทำงาน  ดิฉันได้ถามกลับไปว่า เบอร์ที่ทำงานต้อง เป็น 074 …….ไม่ใช่เหรอ นี่มันเบอร์ส่วนตัวเพื่อนร่วมงานดิฉัน  แล้วเขามีสิทธิ์อะไรนำเรื่องราวมาเล่าให้บุคคลอื่นฟัง สร้างความอับอาย ให้กับลูกค้า  หลังจากนั้น ประมาณ 10 นาที พนักงานคนดังกล่าวได้โทรมาหาเพื่อนร่วมงานของดิฉันและบอกว่าให้บอกดิฉันว่าอย่าร้องเรียนเขากับทางธนาคาร  ดิฉันไม่ได้เรียกร้องอะไรค่ะ แต่ต้องการเล่าให้ฟังเท่านี้ และมีข้อสงสัยอยู่ว่าทางธนาคารมีนโยบายให้พนักงานติดตามทวงหนี้ เผยแพร่ข้อมูลลูกค้าต่อบุคคลอื่นได้หรือไม่เพราะโดยปกติทั่วไป ธนาคารอื่นๆจะปกปิดข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไม่เผยแพร่ให้บุคคลอื่นทราบ ทาง ธอส.  ทำเหมือนกันหรือไม่  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับดิฉัน  อยากให้ ธนาคารพิจารณาการปฏิบัติงานของพนักงานของท่าน ว่าทำถูกต้องหรือไม่และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะไม่มีลูกค้าคนไหน โดนธนาคารอาคารสงเคราะห์นำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อสาธารณะ

Comment #6ทุกคนทำตามหน้าที่
นิรนาม
Posted @January,24 2014 12.33 ip : 49...5

*คุนลูกค้า ธอส
ดิฉันคิดว่า พนักงานทุกคนทำตามหน้าที่น่ะค่ะ ในเมื่อคุนค้างชำระกะธนาคาร พนักงานทวงหนี้ก็ต้องทวงกะคุน ในเมื่อโทรหาคุนแร้ว แร้วคุนไม่รับสาย พนักงานก็จำเปนต้องโทรติดต่อหาคุนที่ทำงาน ติดต่อหาคนที่รู้จักกะคุน คุนหาว่าเค้าเอาข้อมูลส่วนตัวคุนไปเผยแผ่ แร้วถ้าเค้าไปติดต่อคุนที่ทำงาน คุนว่าไม่อายกว่าหรอ พนักงานไปติดต่อขอพบคุน... ก็ต้องมีคนถามว่ามีธุระอะไร ติดต่อเรื่องไร แร้วพนักงานก็ต้องตอบว่า มาจากผ่ายติดตามทวงหนี้ของแบง คุนว่าน่าอายกว่ามั้ย แร้วยิ่งสิ้นเดือนคุนทำงานบริษัทเปนลูกน้องเค้าเหมือนกันคุนน่าจะรู้สินเดือนต้องเครียงานให้เส็จ ผิดที่คุนไม่ยอมรับสายแร่ะค่ะ ไม่มีพนักงานคนไหนเอาข้อมูลลูกค้าเผยแผ่หรอกค่ะ ดิฉันเจอยิ่งกว่าคุนซะอีกแต่ดิฉันยอมรับ เพราะผิดนัดจ่ายกะเค้าเอง แต่ถ้าเราไม่ผิดนัดพนักงานพวกนี้ก็จะไม่โทรหาเรา หรือถ้าเราผิดนัดเวลาเค้าโทรมาก็รับสายขอเครียไม่ดีกว่าหรอค่ะ  ไม่ได้เข้าข้างใครแค่อยากแสดงความคิดเหน ทุกคนทำตามหน้าที่นึกถึงใจเขาใจเรา

Comment #7...
xxx
Posted @April,06 2015 11.08 ip : 171...200

ตามหลังกฎหมายแล้วการทวงหนี้ไม่มีสิทธไปให้ข้อมูลหรือทวงกับบุคคลที่3ได้เลย แม้กระทั่งพ่อแม่หรือคู่สมรสก็ไม่ได้ เรามีสิทธิจะไปฟ้องร้องกับธนาคารได้

Comment #8คอมเพลนเจ้าหน้าที่สาขาจัญ 35
complean
Posted @February,17 2016 22.32 ip : 49...237

การบริการ และพฤติกรรมแย่จริงๆค่ะ ดิฉันเช่นกัน แค่ขอคำปรึกษา เจ้าหน้าที่ธนาคาร ธอส. ช่องเบอร์ 6 สาขาแม็คโครจรัญ
ติดต่อเวลา 18:00 น. วันที่17/2/16 เหมือนไม่อยากจะคุยด้วย บริการหน้าบ้านไม่ได้ก็เอาไปไว้หลบๆเถอะค่ะ เสียชื่อเสียงธนาคารเปล่าๆ ภาพมันไม่ดีจริงๆค่ะ เวลาที่เดินไปแล้วเจอพนักงานพฤติกรรมแย่ การบริการ ให้คำปรึกษาจะดีไม่ดีอย่างไร อาการ และพฤติกรรมการแสดงออก ควรส่อมารยาท ในการให้บริการ หรือรักษาภาพพจน์ ไว้ก็ดีนะคะ ดูเสียมารยาทมาก ควรให้เกีรติทุกคนนะคะ ถ้าเป็นเช่นนี้แนะนำให้มีการฝึกอบรมค่ะ เรื่องมารยาทการให้บริการ และ การแสดงออกที่เหมาะสมในฐานะผู้ให้บริการ และมารยาทการแสดงออกทางสังคม
ขอบคุณนะคะ รบกวนพิจารณาและช่วยตรวจสอบทีค่ะ เพื่อภาพลักษณ์ของธนาคาร

Comment #9
ซวย
Posted @February,14 2017 14.25 ip : 110...209

p*คุนลูกค้า ธอส ดิฉันคิดว่า พนักงานทุกคนทำตามหน้าที่น่ะค่ะ ในเมื่อคุนค้างชำระกะธนาคาร พนักงานทวงหนี้ก็ต้องทวงกะคุน ในเมื่อโทรหาคุนแร้ว แร้วคุนไม่รับสาย พนักงานก็จำเปนต้องโทรติดต่อหาคุนที่ทำงาน ติดต่อหาคนที่รู้จักกะคุน คุนหาว่าเค้าเอาข้อมูลส่วนตัวคุนไปเผยแผ่ แร้วถ้าเค้าไปติดต่อคุนที่ทำงาน คุนว่าไม่อายกว่าหรอ พนักงานไปติดต่อขอพบคุน... ก็ต้องมีคนถามว่ามีธุระอะไร ติดต่อเรื่องไร แร้วพนักงานก็ต้องตอบว่า มาจากผ่ายติดตามทวงหนี้ของแบง คุนว่าน่าอายกว่ามั้ย แร้วยิ่งสิ้นเดือนคุนทำงานบริษัทเปนลูกน้องเค้าเหมือนกันคุนน่าจะรู้สินเดือนต้องเครียงานให้เส็จ ผิดที่คุนไม่ยอมรับสายแร่ะค่ะ ไม่มีพนักงานคนไหนเอาข้อมูลลูกค้าเผยแผ่หรอกค่ะ ดิฉันเจอยิ่งกว่าคุนซะอีกแต่ดิฉันยอมรับ เพราะผิดนัดจ่ายกะเค้าเอง แต่ถ้าเราไม่ผิดนัดพนักงานพวกนี้ก็จะไม่โทรหาเรา หรือถ้าเราผิดนัดเวลาเค้าโทรมาก็รับสายขอเครียไม่ดีกว่าหรอค่ะ  ไม่ได้เข้าข้างใครแค่อยากแสดงความคิดเหน ทุกคนทำตามหน้าที่นึกถึงใจเขาใจเรา/p
  ///////ตอบได้เฮงซวยมาก///// ทุกอย่างมีขั้นตอนการติดตาม////

Comment #10รักษาลูกค้าบ้างก็ดี
ธรรมะบารมี
Posted @January,10 2018 09.14 ip : 183...55

ธนาคารน่าจะมีทักษะ และรักษาความรู้สึกลูกค้าของตน  อย่างเช่น ฝ่ายทวงหนี้ น่าใช้คำพูดที่ดี ให้ความรู้สึกดีกว่านี้นะ  1.ลูกค้าวิกฤต การชำระหนี้ช้า  คุณก็ต้องหาวิธีการช่วย ไม่ใช่ซ้ำเติม  ไม่ทวงถึงสำนักงาน หรือบุคคลที่ติดต่อได้ก็ตาม  ..น่าจะใช้คำพูดที่ฟังได้ ห่วงใยลูกค้า แต่..เปล่า.. " ไม่ทราบหาใครคะ  ต้องการติดต่อคุณ.... ผมมาจากธนาคาร...เพื่อสอบถามปัญหา ความสุขสะบายกับลูกค้าก็ว่าไป... แต่นี่... ...ลูกค้าเห็นคุณเป็น..ซะละ ...เพราะธนาคารที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามลูกค้า พูดจาไม่มีความระมัดระวัง และก็เป็นผลเสียไปสู่ธนาคาร ของท่าน ที่เค้ากินเงินเดือนอยู่ทุกวันนั่นและ  อยากจะแนะนำเท่านี้

Comment #11ค้างยอด
วิ
Posted @March,07 2018 14.20 ip : 184...62

คือค้างจ่ายเดือน กุมภาพันธ์ 61 แล้วจ่ายเดือนมีนาคม พนักงานแบงค์แจ้ง จ่ายจะตัดยอดเดือนนี้ แต่ ของเดือน กุมภา ก็จะคิด ดอกเบี้ย ขึ้นเรื่อยๆๆๆ

    เบื่อความเป็นเเบงค์

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง